แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 36

ปัญหาเรื่องความชั่วร้าย (CCC ข้อ 309-314)                                                       

“ในวาระสุดท้าย... เราจะรู้จักวิถีทางที่พระเจ้าทรงใช้นำสิ่งที่ทรงสร้างขึ้น ไปจนถึงการพักผ่อนของการหยุดพักนิรันดร์” (CCC 314)

    คำถามเรื่องความชั่วร้ายไม่ได้มีคำตอบที่ธรรมดา เพราะคำตอบนั้นเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจอย่างอิสระของพระเจ้าในการสร้างจักรวาลที่เป็นรูปแบบอย่างเป็นขั้นตอน ซึ่งในสภาพเช่นนี้สิ่งที่สมบูรณ์น้อยกว่าจะอยู่คู่กับสิ่งที่สมบูรณ์มากกว่า สิ่งดีจะอยู่เคียงข้างกับสิ่งไม่ดี จนกว่าการสร้างนี้จะบรรลุเป้าหมาย ซึ่งก็คือ ความสมบูรณ์ครบครัน 

    สิ่งสร้างที่มีสติปัญญาและอิสระเสรีต้องดำเนินไปสู่ความสมบูรณ์ครบครัน อาศัยการเลือกที่เสรีของตน พระเจ้าทรงอนุญาตให้ความชั่วเกิดขึ้น เพราะทรงรักษาอิสระเสรีของสิ่งที่ทรงสร้างไว้ และทรงทราบว่า พระองค์สามารถที่จะทำให้ความดีเกิดขึ้นจากความชั่วได้ ความชั่วร้ายที่ใหญ่ที่สุด ก็คือ การปฏิเสธพระบุตรของพระเจ้า ซึ่งกลับกลายเป็นต้นเหตุนำความดีที่ยิ่งใหญ่มาสู่โลก (Youcat 51)         

  ในบทข้าแต่พระบิดา เราวอนขอพระบิดาเจ้าโปรดทรงช่วยเราให้เป็นอิสระจากความชั่วร้าย ข้าแต่พระบิดาเจ้า ข้าพเจ้าทั้งหลายทราบว่าบางครั้งพระองค์ทรงอนุญาตให้มีความชั่วร้ายเข้ามาในชีวิต ข้าพเจ้าทั้งหลายวอนขอพระองค์ เพื่อว่าเมื่อถึงเวลาแห่งการประจญ ข้าพเจ้าทั้งหลายจะยืนหยัดมั่นคงด้วยความไว้วางใจในการดูแลสอดส่องด้วยความรักของพระองค์ต่อข้าพเจ้าทั้งหลาย       

                                                        

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 36