แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 33

จากคุณลักษณะทั้งมวลของพระเจ้า บทยืนยันความเชื่อกล่าวถึงเพียงพระสรรพานุภาพของพระองค์เท่านั้น (CCC ข้อ 268-289)                                                          

“ความเชื่อเท่านั้นอาจยอมรับวิธีการล้ำลึกที่พระเจ้าทรงสำแดงพระสรรพานุภาพได้” (CCC 273)

    พระคัมภีร์ได้ยืนยันถึง พระอานุภาพของพระเจ้าเหนือสากลจักรวาลมาอย่างต่อเนื่อง แต่เนื่องจากพระเจ้าทรงเปิดเผยพระองค์เป็นพระบิดาด้วย เราจึงต้องเข้าใจเรื่องพระอานุภาพของพระองค์ในมุมมองของพระบิดา 

    อันที่จริงพระอานุภาพของพระเจ้านั้นได้รับการเปิดเผยในทุกภารกิจของพระองค์ เช่น ในการสร้าง ในแผนการแห่งความรอดพ้นที่พระคริสตเจ้าทรงกระทำให้สำเร็จไป และในพระคุณของพระจิตเจ้าที่ทำให้เรามีศักดิ์ศรีแห่งการเป็นบุตรของพระเจ้า 

    ในบางครั้งก็เป็นไปได้ที่พระเจ้าอาจทรงไม่แสดงพระองค์หรืออาจแสดงเป็นผู้อ่อนแอต่อหน้าความเลวร้ายของโลก อย่างไรก็ตาม ความอ่อนแอโดยสมัครใจและการรับความอัปยศอดสูของพระเยซูเจ้าบนกางเขนนั้น เป็นวิธีการที่พระเจ้าทรงใช้เพื่อเปิดเผยถึงพระอานุภาพอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้าผู้ทรงทำลายความชั่วร้ายและเปลี่ยนแปลงมนุษยชาติ  (CCC 40)              

   

  ข้าแต่พระจ้าผู้ทรงสรรพานุภาพ การยืนยันถึงความยิ่งใหญ่แห่งพระอานุภาพของพระองค์ ทำให้ข้าพเจ้าสำนึกว่าทุกสิ่งนั้นเป็นไปได้สำหรับพระองค์ เราสามารถพบการเปิดเผยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งพระอานุภาพของพระองค์ได้ในพระเมตตาและการอภัยของพระองค์                                                  

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 33