แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 26

การยืนยันความเชื่อคริสตชน - สูตรยืนยันความเชื่อ  (CCC ข้อ 185-197)                                                     

“สูตรยืนยันความเชื่อเป็นตราประทับทางจิตใจ เป็นการคิดคำนึงในใจของเรา และเป็นประหนึ่งยามเฝ้ารักษาอยู่ตลอดเวลา ใช่แล้ว เป็นสมบัติล้ำค่าของใจของเรา” (นักบุญอัมโบรส, CCC 197)

    คำว่า“สัญลักษณ์แห่งความเชื่อ” เป็นคำที่บางครั้งใช้กันเพื่อบอกถึงสิ่งที่รู้จักกันในนามว่า บทข้าพเจ้าเชื่อ เป็นบทสรุปเกี่ยวกับแก่นของความจริงแห่งความเชื่อ 

    ตั้งแต่สมัยแรกเริ่มพระศาสนจักรส่วนใหญ่เรียบเรียงบทสูตรหรือบทสรุปต่างๆ เพื่อให้สมาชิกของชุมชนคริสตชนรู้จักและสามารถจดจำหัวใจแห่งความเชื่อที่พวกเขาเชื่อถือกันได้ 

      คำว่า “สัญลักษณ์” มาจากคำภาษากรีกที่ใช้เพื่อบอกถึงเครื่องหมายพิเศษที่บ่งบอกถึงอัตลักษณ์และรวบรวมบรรดาคริสตชนเข้าไว้ให้เป็นหนึ่งเดียว 

      บทสรุปยืนยันความเชื่อแสดงให้เห็นว่าพระศาสนจักรเป็นผู้รับผิดชอบทั้งในการรักษาและในการส่งมอบ “คลังความเชื่อ” นี้ต่อไป (YOUCAT 24-27)  

  ข้าแต่พระเจ้า ข้าพเจ้าได้รับสูตรยืนยันความเชื่อในวันที่ได้รับศีลล้างบาป ตั้งแต่วันนั้นมาข้าพเจ้าได้เรียนรู้ที่จะประกาศยืนยันถึงบทสรุปแห่งความเชื่อคริสตชนในทุกวันอาทิตย์ ขอทรงโปรดให้ข้าพเจ้าเติบโตด้วยการทำให้ความจริงของพระบุคคลทั้งสามแห่งพระตรีเอกภาพ พระบิดา พระบุตร และพระจิต กลับกลายเป็นขุมทรัพย์ของข้าพเจ้า     

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 26