แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 23

พระศาสนจักรยืนยันในพระเจ้าหนึ่งเดียว พระบิดา พระบุตร และพระจิตเจ้า (CCC ข้อ 150-152)             

“เป็นการดีและถูกต้องที่จะวางใจต่อพระเจ้าอย่างเต็มที่และเชื่อโดยไม่มีเงื่อนไขต่อเรื่องราวที่พระองค์ตรัส” (CCC 150)

      ถึงแม้ว่าจากการศึกษาที่ผ่านมาเราอาจพบว่าในบางข้อของหนังสือคำสอนฯ มีการกล่าวเป็นนัยอยู่บ้าง ในข้อ 150-152 จะนำเราไปยังความจริงที่ได้เปิดเผยอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น กล่าวคือ มีพระเจ้าหนึ่งเดียวเท่านั้น พระบิดา พระบุตร และพระจิต ทรงเป็นพระตรีเอกภาพผู้ศักดิ์สิทธิ์ยิ่ง 

      หนังสือคำสอนฯ นี้สอนว่า การเชื่อในพระเจ้าคือการเปิดใจรับความเชื่อในพระเยซูคริสตเจ้า ผู้ทรงเปิดเผยพระองค์เองดังพระบุตรที่รักของพระบิดา และทรงเป็นพระบุตรหนึ่งเดียวผู้สามารถเปิดเผยถึงพระบิดาเจ้า ความเชื่อในพระเจ้า พระบิดา และพระบุตรต้องไม่แยกออกจากองค์พระจิตเจ้า 

เหตุว่าเป็นพระจิตเจ้าที่ทรงเปิดเผยว่าพระเยซูเจ้าทรงเป็นผู้ใด เราไม่สามารถกล่าวหรือยืนยัน เพราะ “หากพระจิตเจ้ามิได้ทรงดลใจ ก็ไม่มีผู้ใดพูดได้ว่า “พระเยซูคือองค์พระผู้เป็นเจ้า” (1 คร 12:3) และเป็นพระจิตเจ้าที่ทรงทำให้เราเข้าใจในพระเจ้าได้ (YOUCAT 21)

ข้าแต่พระเจ้า พร้อมกับพระศาสนจักรทั้งมวล ข้าพเจ้าขอประกาศความเชื่อของข้าพเจ้าในพระเจ้าหนึ่งเดียว ผู้ทรงเป็นพระบิดา พระบุตร และพระจิต ด้วยพระพรของพระจิตเจ้า ขอทรงโปรดช่วยข้าพเจ้าให้สามารถเข้าใจอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นในธรรมล้ำลึกของพระบุคคลทั้งสามแห่งพระเจ้าหนึ่งเดียวนี้              

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 23