แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 20

พระคัมภีร์ในชีวิตของพระศาสนจักร (CCC ข้อ 131-133)                                                

“การไม่รู้จักพระคัมภีร์คือการไม่รู้จักพระคริสตเจ้า” (นักบุญเยโรม)

    เนื้อหาสามย่อหน้านี้ในหนังสือคำสอนฯ เป็นแรงจูงใจยิ่งใหญ่ที่กระตุ้นเราให้รักและอ่านพระคัมภีร์ เป็นตอนที่กล่าวถึงพลังและอำนาจแห่งพระวาจาของพระเจ้าที่สามารถเป็นพละกำลังและหลักค้ำจุนแก่พระศาสนจักร 

      พระวาจาเป็น “พละกำลังสำหรับความเชื่อของพวกเขา เป็นอาหารเลี้ยงวิญญาณและเป็นธารบริสุทธิ์ไม่มีวันเหือดแห้งของชีวิตฝ่ายวิญญาณ” สำหรับบุตรของพระศาสนจักร บรรดานักเทววิทยาพึงตระหนักว่า “การศึกษาเล่าเรียนพระคัมภีร์” เป็นวิญญาณของเทววิทยาเอง 

      บรรดานักเทศน์ ครูคำสอน และผู้เป็นครูให้หล่อเลี้ยงศาสนบริการของพวกตนด้วยพระคัมภีร์ สังฆธรรมนูญเรื่องการเปิดเผยความจริงของพระเจ้ากล่าวว่า “ทางเข้าถึงพระคัมภีร์ควรเปิดกว้างสำหรับสัตบุรุษคริสตชน” (YOUCAT 17-19)  

  ข้าแต่พระบิดาเจ้า ความปรารถนาของพระองค์คือการให้ข้าพเจ้าเข้าถึง “ความรู้ล้ำเลิศถึงพระเยซูคริสตเจ้า” ซึ่งสิ่งนี้ก็เป็นความปรารถนาของข้าพเจ้าด้วย ขอโปรดให้ข้าพเจ้าค้นพบความรู้ในเรื่องพระบุตรของพระองค์ยิ่งวันยิ่งมากขึ้นในพระคัมภีร์                                                                                   

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 20