แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 15

พระศาสนจักรสอนโดยทางพระคัมภีร์และธรรมประเพณีที่ได้รับการถ่ายทอดมา (CCC ข้อ 84-85)                                    

“พระคริสตเจ้าตรัสแก่บรรดาอัครสาวกว่า ‘ผู้ใดฟังท่าน ผู้นั้นฟังเรา’” (ลก 10:16)

      หนังสือคำสอนฯ ใช้คำว่า “อำนาจการสอนของพระศาสนจักร” เพื่ออธิบายถึงสิ่งที่เรียกว่า “อำนาจการสอนอันทรงชีวิตของพระศาสนจักร” เป็นคำภาษาละตินหมายความว่า ผู้สอน พระเจ้าตรัสพระวจนะของพระองค์ และด้วยอำนาจของพระเจ้าจึงทรงมอบความรับผิดชอบแก่บรรดาอัครสาวกและผู้สืบตำแหน่ง ให้ฟังพระวาจาที่พระองค์ตรัสอย่างต่อเนื่อง อาศัยความช่วยเหลือขององค์พระจิตเจ้า ให้รักษาและประกาศความจริงแห่งพระวาจาของพระเจ้า (ตามที่หนังสือคำสอนฯ เรียกว่า “พระคลังความเชื่อ”) 

      พระศาสนจักรยังแสดงให้เห็นชัดเจนว่า อำนาจการสอนของพระศาสนจักรคือ ผู้รับใช้แท้จริงแห่งพระวาจาของพระเจ้า มิใช่การเป็นอาจารย์ อำนาจของพระศาสนจักรจึงอยู่ในการเชื่อฟังพระวาจาของพระเจ้า  (YOUCAT 13)  

  ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าภาวนาวิงวอนสำหรับสมเด็จพระสันตะปาปาและบรรดาบิชอปของพระศาสนจักร พระองค์ได้ประทานความรับผิดชอบที่น่าอัศจรรย์และทรงสัญญาถึงการทรงนำของพระจิตเจ้า โปรดประทานความกล้าหาญที่จะประกาศความจริงของพระองค์แก่ท่านเหล่านั้นด้วย                                                          

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 15