แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 8

พระเจ้าทรงเรียกอับราฮัมและประชากรอิสราเอล  (CCC ข้อ 59-64)                 

“พระเจ้าทรงจัดให้ประชากรของพระองค์มีความหวังจะได้รับความรอดพ้น โดยการรอคอยพันธสัญญาใหม่อันยืนยงที่ทรงกำหนดไว้สำหรับมวลมนุษย์ และทรงจารึกไว้ในใจของทุกคน” (CCC 64)

      เราทราบเรื่องราวในประวัติศาสตร์ว่าเป็นการเปิดเผยถึงพระเจ้าได้ก็ต่อเมื่อ เราเข้าใจว่าเป็นพระเจ้าทรงเป็นผู้กำหนดประวัติศาสตร์และเหตุการณ์พิเศษเหล่านั้น ทั้งบรรดาคริสตชน ชาวยิว และชาวมุสลิมล้วนเชื่อว่าพระเจ้าทรงมีบทบาทในประวัติศาสตร์ด้วยการเลือกและเรียกผู้หนึ่งเป็นพิเศษ ผู้นั้นคือ อับราฮัม 

      การเรียกของพระเจ้าคือ การที่พระองค์ทรงต้องการทำพันธสัญญาแห่งสัมพันธภาพกับอับราฮัมและลูกหลานของเขา เพื่อประทานดินแดนแห่งพระสัญญาที่พระองค์ทรงประทานแก่เขา 

      เหตุการณ์ต่างๆ นั้นได้เกิดขึ้นจริงในประวัติศาสตร์ แต่ในเวลาเดียวกันก็เป็นดังเครื่องหมายด้วย พระเจ้าทรงเปิดเผยว่า อับราฮัมนั้นเป็นสัญลักษณ์แห่งมนุษยชาติ และพระองค์ตรัสกับเราผ่านทางประวัติศาสตร์ของอับราฮัมและลูกหลานของเขา คือชาวอิสราเอล ประชากรพิเศษที่พระเจ้าทรงเลือกสรร (YOUCAT 8)

  ข้าแต่พระเจ้า พระองค์ทรงเรียกอับราฮัมให้ไว้วางใจในพระองค์ ดังที่พระองค์ได้ทรงนำทางท่านและครอบครัวไปยังดินแดนแห่งพระสัญญา พระองค์ก็ทรงกำลังแสดงพระองค์แก่ข้าพเจ้าว่า พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าผู้ตรัสและเรียก ข้าแต่พระเจ้า องค์แห่งความรัก ขอโปรดให้เหตุการณ์ต่างๆ ของบรรดาบุคคลในประวัติศาสตร์ชาติอิสราเอลแสดงให้ข้าพเจ้าสามารถรู้จักพระองค์มากยิ่งขึ้น                   

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 8