แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 7

พระเจ้าทรงเปิดเผยพระองค์เองแก่มนุษย์อย่างเป็นลำดับขั้นตอน  (CCC ข้อ 53-58)                

“ในการอธิบายถึงสัญลักษณ์ของภาษาในพระคัมภีร์อย่างเป็นทางการ พระศาสนจักรสอนว่า พระเจ้าทรงเนรมิตสร้างบิดามารดาเดิมของเรา… ให้มีส่วนร่วมในชีวิตของพระเจ้า” (CCC 375) (LG 2)

      การที่พระเจ้าทรงทำให้เรารู้จักพระองค์อย่างเป็นลำดับนั้นยืนยันถึงพระทัยดีแห่งความรักของพระองค์ 

      ครั้งหนึ่ง นักบุญจอห์น เฮนรี่ นิวแมน ได้กล่าวว่า พระเจ้าไม่ทรงเปิดเผยพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์อย่างสมบูรณ์ เหตุว่าการทำเช่นนั้นจะเกินความสามารถของเรา ดังนั้น พระเจ้าจึงทรงเข้าใกล้และห้อมล้อมเราด้วย ‘พระสิริรุ่งโรจน์และพระราชอำนาจ’ เราสามารถพบขั้นตอนแรกแห่งการเปิดเผยได้จากเรื่องราวของอาดัม เอวา และโนอาห์ 

      ภาพลักษณ์เหล่านี้ตั้งใจสื่อสารแก่เราว่า แผนการของพระเจ้านั้นมีไว้สำหรับเราทุกคน และแผนการนี้ที่เรียกทุกคนให้เข้าร่วมในสัมพันธภาพกับพระองค์นั้นไม่ได้ถูกทำลายลงด้วยการที่เราหันหลังให้กับพระองค์ เรื่องราวเหล่านั้นเล่าเกี่ยวกับการที่พระเจ้าทรงเริ่มตรัสถึงความจริงอันล้ำลึกและถึงความเป็นจริงต่างๆ ด้วยภาษาที่เรียบง่ายที่สุด (YOUCAT 8)

  ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดทรงสอนข้าพเจ้าให้เห็นถึงคุณค่าของขุมทรัพย์แห่งการเปิดเผยของพระองค์ที่ถูกบรรจุอยู่ในเรื่องราวต่างๆ ของบรรดาบรรพบุรุษของข้าพเจ้าทั้งหลาย ความบาปของข้าพเจ้าทั้งหลายไม่ได้ทำให้พระองค์ทรงเหินห่างออกไปเลย ความจริงที่ข้าพเจ้าเชื่อนั้นก็คือ พระองค์ทรงมอบพันธสัญญาแก่มนุษย์ครั้งแล้วครั้งเล่าด้วยความรักของพระองค์             

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 7