แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 4

เฉพาะเหตุผลเพียงพอไหมเพื่อจะรู้จักธรรมล้ำลึกของพระเจ้า (CCC ข้อ 37-38)         

“เพราะเหตุนี้ มนุษย์จึงต้องได้รับแสงสว่างจากการเปิดเผยของพระเจ้า” (CCC 38)

      ศักดิ์ศรียิ่งใหญ่ที่เรามีคือ สมรรถภาพที่รับรู้ถึงพระเจ้าโดยการใช้เหตุผล แต่เราก็ไม่สามารถรู้เกี่ยวกับพระองค์อย่างสมบูรณ์ได้ ยิ่งกว่านั้น ที่จริงแล้วมีอุปสรรคมากมายที่ปิดกั้นเรามิให้ใช้เหตุผลได้อย่างเต็มที่อยู่แล้ว อีกทั้งเรายังสามารถต่อต้านความจริงที่อยู่ภายในใจของเราได้อีกด้วย ทั้งนี้อาจเป็นเพราะความจริงนั้นทำให้เราไม่สะดวกสบาย และทัศนคติที่แพร่หลายอยู่ในสังคมทำให้เราตามืดบอดก็ได้ 

      หนังสือคำสอนฯ สอนว่า การต่อต้านความเลวร้ายที่มีอยู่ในโลก ตัวอย่างไม่ดีของผู้มีความเชื่อ อำนาจของความสาละวนต่อโลกนี้และทรัพย์สมบัติ และสุดท้ายคือบาปกำเนิด ทั้งหมดนี้ล้วนสามารถทำให้เราซ่อนตัวให้พ้นจากพระเจ้าได้ (CCC 29) 

      ด้วยเหตุนี้การแสวงหาพระเจ้าด้วยการใช้เหตุผลแต่เพียงเท่านั้นย่อมยากลำบากอย่างยิ่ง (YOUCAT 4)

ข้าแต่พระเจ้า แม้พระองค์ประทานพระพรแห่งเหตุผล และทรงมอบความปรารถนาที่จะพบพระองค์ในใจของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าก็ยังต้องต่อสู้ในการแสวงหาพระองค์   ข้าพเจ้าจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือจากพระหรรษทานของพระองค์  ขอโปรดเสด็จมาใน”ความจำเป็น”ของข้าพเจ้าด้วย        

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 4