แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ข้อคิดข้อรำพึง

สมโภชพระวรกายและพระโลหิตพระคริสตเจ้า ปี B

จงกินและจงดื่มด้วยสุดจิตสุดใจ

BodyBlood of Christ 1

 ศาสนบริกรคนหนึ่งได้จอดรถเก๋งของเขาในเขตห้ามจอดในเมืองใหญ่แห่งหนึ่ง  เพราะว่าเขามีเวลาน้อยและไม่สามารถหาที่จอดได้เลย  พอจอดแล้วก็เขียนโน้ตไว้บนกระจกหน้ารถโดยเอาที่ปัดน้ำฝนทับไว้  ความว่า  "ฉันขับรถวนรอบๆบริเวณนี้มา 10 รอบแล้วไม่สามารถหาที่จอดได้เลย  และถ้าฉันไม่จอดตรงนี้  ฉันจะผิดนัด  โปรดให้อภัยแก่ฉันเถิด(Forgive us our trespasses)"  และเมื่อเขากลับมาที่รถอีกครั้งหนึ่ง  ก็พบใบสั่งจากตำรวจพร้อมทั้งข้อความที่เขียนตอบโต้ว่า  "ฉันขับรถวนรอบๆบริเวณนี้มา 10 ปีแล้ว  ถ้าฉันไม่ให้ใบสั่งคุณ  ฉันจะถูกไล่ออกจากงานนี้  โปรดช่วยฉันไม่ให้แพ้การผจญ(Lead us not into temptation)"

 เมื่ออัลบาเนียยังคงเป็นประเทศที่ปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์  นักบุญเทเรซา แห่งกัลกัตตา  หรือที่เราเรียกกันว่า คุณแม่เทเรซา ได้กลับไปเยือนบ้านเกิดเป็นครั้งคราว  ในห้องทำงานของผู้นำเผด็จการคอมมิวนิสต์  เธอได้ยินเขาพูดอย่างผู้ที่ต่อต้านศาสนาว่า  "พระเยซูจะไม่มีวันได้กลับมายังอัลบาเนีย  ตราบเท่าที่ฉันยังอยู่ในหน้าที่นี้"  คุณแม่เทเรซาหัวเราะกับตัวเองทุกครั้งเมื่อพูดถึงเรื่องนี้  เพราะคุณแม่ได้นำศีลมหาสนิทที่อยู่ในที่บรรจุศีลเล็กๆหรือตลับศีลเข้าไปด้วยทุกครั้ง  และเธอก็เชื่ออย่างหมดใจว่าพระเยซูเจ้าได้เสด็จกลับไปยังอัลบาเนียภายใต้รูปปรากฏของปัง

BodyBlood of Christ 2

 ที่จริงมันไม่สำคัญหรอกว่าจะเป็นคุณแม่เทเรซา  หรือคุณ  หรือผม จะเชื่อในเรื่องศีลมหาสนิท  ที่สำคัญอยู่ที่ว่าพระคริสตเจ้าเองทรงเชื่อในเรื่องนี้ต่างหาก  สำหรับคำตอบเราต้องกลับไปดูในพระวรสารของวันนี้  ตอนที่พระเยซูเจ้าตรัสว่า  "...นี่คือกายของเรา....นี่เป็นโลหิตของเรา" (มก 14:22-24)  นี่คือสิ่งที่พระเยซูเจ้าทรงเชื่อในพระองค์เอง  พระองค์มิทรงหมายว่าศีลมหาสนิทเป็นแค่สัญลักษณ์ (symbol)  แต่เป็นการประทับอยู่จริง (real presence)  และไม่ใช่เป็นการบังเอิญที่พระเยซูเจ้าทรงเลือกเอาขนมปังเพื่อแทนพระวรกายของพระองค์  ขนมปังเป็นส่วนประกอบสำคัญของชีวิตคนเรา  ซึ่งจะพบบนโต๊ะอาหารของผู้คนทั่วโลก  ไม่ว่าจะเป็นคนรวยหรือคนจน  ขนมปังเป็นทั้งอาหารบำรุงสุขภาพและเป็นที่เก็บกักพลังงานอย่างน่าอัศจรรย์  ถ้าเราแปรเปลี่ยนคุณลักษณะเหล่านี้มาเป็นภาษาทางด้านฝ่ายจิต  เราคงจะเห็นด้วยกับการเลือกของพระเยซูเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม  ที่ได้ทรงนำขนมปังที่อยู่บนโต๊ะอาหารของทุกๆวัน  มาแปรเปลี่ยนให้เป็นปังอัศจรรย์ด้วยพระอานุภาพของพระองค์

 

 ปังแสนมหัศจรรย์นี้จะเปลี่ยนแปลงตัวเรา  คำว่า  "companion" (= เพื่อน, ผู้มาด้วย, หมู่, พวก, คณะ ฯลฯ)  เป็นคำที่น่ารักและมีความหมายดีมาก  รากศัพท์มาจากคำภาษาลาติน 2 คำ  คือคำว่า "cum" ซึ่งแปลว่า "กับ" หรือ "พร้อมด้วย"  และคำว่า "panis" ซึ่งแปลว่า "ขนมปัง" ดังนั้นคำว่า "companion" มีความหมายตรงตามตัวอักษรว่า "เป็นคนที่ฉันแบ่งปันขนมปังให้" ไม่ใช่ทุกคนหรอกครับที่เราจะมีความสุขที่ร่วมมื้ออาหารด้วย  และก็ไม่ใช่ทุกคนที่คุณจะชวนมาดื่มชาหรือกาแฟด้วยกัน  มันต้องมีความสัมพันธ์บางอย่าง  และความสัมพันธ์นั้นจะหยั่งลงลึกสุดๆก็ด้วยการแบ่งปันอาหารและเครื่องดื่มให้แก่กัน

 

 ให้เรากินและดื่มด้วยสุดจิตสุดใจของเรา  ความรักและความสัมพันธ์สุดสนิทชิดใกล้ของพระสำหรับเราก็คือธรรมล้ำลึกเรื่องศีลมหาสนิทนี่เอง

 

(คุณพ่อวิชา  หิรัญญการ เขียนเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2018

Based on :  The Table of the Word, Homilies for Sundays and Solemnities, Cycles A, B & C ; by Fr. John Pichappilly)

BodyBlood of Christ 3BodyBlood of Christ 4BodyBlood of Christ 5