แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

บทเทศน์บทรำพึง

อาทิตย์ที่ 2 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า ปี B

second Advent 1

มีสามีภรรยาคู่หนึ่ง  อายุ 53 ปี และ 32 ปีตามลำดับ  ได้ทำการแล่นเรือใบความยาว 21 เมตร  จากท่าเรือที่นิวยอร์กในเดือนธันวาคม ปี ค.ศ. 2005  พวกเขาใช้เวลาอยู่ในเรือเพื่อเดินทางรอบโลกเป็นเวลาหนึ่งพันวัน  โดยแล่นเรือไปรอบมหาสมุทรแปซิฟิก  แอตแลนติก  และอินเดีย  และจะกลับถึงฝั่งที่เริ่มต้นภายในเดือนสิงหาคม ปี ค.ศ. 2008  "ใครๆก็ใฝ่ฝันว่าจะได้แล่นเรือออกไป  และละทิ้งทุกๆสิ่งและทุกๆคนไว้เบื้องหลัง"  ฝ่ายสามีได้กล่าวไว้เช่นนี้  "และเราก็ได้ทำให้ฝันนั้นเป็นจริงขึ้นมา"  พวกเราล่ะ  จะสามารถละทุกๆสิ่งและทุกๆคนไว้เบื้องหลัง  แล้วแล่นเรือไปกับพระเยซูเจ้าในอาทิตย์แห่งการเตรียมรับเสด็จพระคริสต์นี้ได้หรือไม่

 

พระวาจาสำหรับอาทิตย์นี้บอกเราให้ตระเตรียมทางสำหรับองค์พระผู้เป็นเจ้า  "จงเปิดทางตรงในทุ่งเวิ้งว้างสำหรับพระเจ้า" (อิสยาห์)  "พระเจ้าทรงประสงค์ให้ทุกคนกลับใจ  เปลี่ยนวิถีชีวิต" (จดหมายของนักบุญเปโตร)  และ  "จงเตรียมทางขององค์พระผู้เป็นเจ้า  จงทำทางเดินของพระองค์ให้ตรงเถิด" (คำพูดของท่านยอห์น ผู้ทำพิธีล้างในพระวรสารของนักบุญมาระโก)  แม้ว่าข่าวสารของทั้งสามบทอ่านนี้เหมือนกัน  แต่บริบทของสามบทอ่านนี้ต่างกัน

สำหรับบทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์นั้น  ข้อความทำนายของท่านในตอนนี้เป็นที่รู้จักกันดี  และแพร่หลายกว้างขวางจนกระทั่งนักประพันธ์เพลงเอกคนหนึ่งของโลก คือ G.F. Handel  นำเอาข้อความของอิสยาห์ 3 ตอนมาเป็นตอนเปิดในผลงานเอกของท่าน  คือบทเพลง Messiah  ดังนี้

 

(1) Comfort ye, comfort ye my people, saith your God... (อสย 40 : 1-3)

 

(2) Every valley shall be exalted, and ev'ry mountain and hill made low...  (อสย 40:4)

 

(3) And the glory of the Lord shall be revealed....  (อสย 40:5)

 

ที่น่าสังเกตเกี่ยวกับอิสยาห์ที่เรียกว่าประกาศกแห่งการเนรเทศนี้  ท่านไม่ได้คิดไปถึงพระเยซูคริสต์คือพระเมสสิยาห์  ท่านเพียงแต่เห็นภาพของการฟื้นฟูอิสราเอลจากการเนรเทศไปบาบิโลนในช่วงราวปี 538  ก่อนคริสตกาล  ซึ่งเป็นปีที่พระเจ้าไซรัสทรงมีชัยชนะเหนืออำนาจของบาบิโลนที่ร่วงโรยไป

second Advent 2

"ท่านผู้นำข่าวดีมายังศิโยนเอ๋ย  จงขึ้นไปบนภูเขาสูงเถิด  ท่านผู้นำข่าวดีมาให้กรุงเยรูซาเล็มเอ๋ย  จงร้องตะโกนให้สุดเสียงเถิด"  คำของท่านอิสยาห์ที่ว่า  "ข่าวดี"  ( = good tidings )  ในภาษาฮีบรูทำให้เราได้คำนามที่ว่า  "พระวรสาร"  (Gospel)  ในความหมายของพันธสัญญาใหม่นั่นเอง  ข่าวดีในที่นี้แฝงไว้ว่าพระเจ้าจะทรงเข้ามาเกี่ยวข้องในประวัติศาสตร์เพื่อทรงนำให้กลับมาจากการเนรเทศ

 

การเนรเทศในอิสยาห์เป็นการพรรณนาด้วยภาษาสัญลักษณ์หมายถึงการอพยพครั้งที่สอง (as the Second Exodus)   อัศจรรย์ต่างๆในการอพยพครั้งแรกที่เกิดขึ้น  จะมีการทำซ้ำในบัดนี้  "หุบเขาทุกแห่งจะถูกถมให้เต็ม.... ที่สูงๆต่ำๆ จะราบเรียบ"  ณ ที่นี้ ให้เราสังเกตว่า  ทั้งการอพยพ  และการเนรเทศได้กลับกลายเป็นแม่พิมพ์แห่งความหวังในอนาคต  พระเจ้าจะทรงปลดปล่อยประชากรอีกครั้ง  เพราะพระเจ้าจะทรงซื่อตรงต่อความเป็นพระของพระองค์

 

ในบทอ่านที่สองที่อ้างว่าเป็นคำกล่าวของนักบุญเปโตร  บางทีอาจจะเป็นตอนที่เพิ่มเติมขึ้นในเวลาต่อมา เพื่อยืนยันถึงอำนาจของนักบุญเปโตร  ผู้คนในสมัยของท่านดูเหมือนผิดหวังที่วันสุดท้ายยังมาไม่ถึงสักที   ดังนั้นคำอธิบายที่ว่า  "สำหรับองค์พระผู้เป็นเจ้าเพียงหนึ่งวันก็เหมือนกับพันปี  และหนึ่งพันปีก็เหมือนหนึ่งวัน"  พระเจ้าทรงเป็นเจ้านายสูงสุดเหนือกาลเวลาและฤดูกาลที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียน  แต่อย่างไรก็ตาม  "วันของพระเจ้าจะมาถึงอย่างไม่รู้ตัวเหมือนขโมย"  ดังนั้น กลุ่มคริสตชนได้ถูกตักเตือนให้เฝ้าระวังและรอคอย  ด้วยความหวัง

 

บทเริ่มต้นของพระวรสารวันนี้กล่าวว่า  "การเริ่มต้นข่าวดีเรื่องพระเยซูเจ้าเป็นพระคริสต์...."  นักบุญมาระโกผู้นิพนธ์ได้เริ่มต้นด้วยคำพยากรณ์ของประกาศกอิสยาห์  และพรรณนาถึงท่านยอห์นผู้ทำพิธีล้างในฐานะที่เป็น  (1) ผู้ประกาศให้มีการกลับใจ  และ (2) ผู้นำหน้าพระเมสสิยาห์  เราลองคิดดูสิว่า  การเรียกร้องให้กลับใจของท่านยอห์นเป็น  "ข่าวดี"  ใช่หรือไม่

 

หญิงคนหนึ่งกำลังจะตายเพราะโรคมะเร็ง  คุณหมอที่ดูแลเธอพูดว่า  "คุณครับ  มะเร็งของคุณมันแพร่กระจายแล้ว  ผมเกรงว่าคุณจะตายในไม่ช้า  คุณมีความปรารถนาสุดท้ายอะไรที่อยากให้ผมทำให้ไหม"  หญิงนั้นตอบว่า  "มีค่ะ  คุณช่วยพาฉันไปหาคุณหมอคนใหม่ได้ไหม"  บางทีการยอมรับความจริงที่น่าเจ็บปวดก็เป็นสิ่งที่ยากลำบาก  เช่น ฉันเป็นคนป่วย  ฉันกำลังจะตาย  หรือ ฉันเป็นคนบาป  แต่ยอห์นผู้ทำพิธีล้างก็ชี้นิ้วมาวินิจฉัยถึงโรคมะเร็งฝ่ายจิตใจของเรา  และบอกวิธีรักษาด้วยว่า  "จะต้องกลับใจใช้โทษบาป"

 

"ประชาชนจากทั่วแคว้นยูเดีย  และชาวกรุงเยรูซาเล็มทั้งหลายไปพบเขา"  เราเป็นคนหนึ่งในฝูงชนเหล่านั้นที่ขวนขวายไปหาท่านยอห์นด้วยหรือเปล่า  ไปเพื่อให้ได้ยินคำกล่าวของท่านที่ว่า  "จงเตรียมทางขององค์พระผู้เป็นเจ้า  จงทำทางเดินของพระองค์ให้ตรงเถิด"  คำภาษากรีกของการกลับใจใช้โทษบาป (repentance)  คือคำ metanoia  รากศัพท์หมายถึง  "การพลิกด้าน  หรือ  การย้อนกลับ  ของจิตใจ" ( = reverse  mind)  ท่านยอห์นเรียกร้องเราให้หันกลับจากการต่อต้านพระเจ้า  มาสู่การล่องไปบนคลื่นแห่งความรักอย่างปลอดภัย

 

แม้หนทางของโลกมีสิ่งที่น่าหลงใหล  และกระแสคลื่นทางโลกนำไปสู่ความสุดโต่งทางด้านต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็น  ยาเสพติด  ความหลงตนเอง  (narcissism)  เรื่องทางเพศ  ความสำเร็จ  ความมีชื่อเสียง  และ การเป็นเจ้าข้าวเจ้าของ  แต่ท่านยอห์นเป็นเสียงที่ร้องเตือนมาจากแดนไกล  จากถิ่นทุรกันดาร  ให้เราถอยห่างจากยุคสมัยใหม่ที่อาจพาให้เราหลงไป  ดังนั้น  เราจงตระเตรียมหนทางของเราเพื่อจะพบพระองค์ผู้ทรงเป็นหนทางที่แท้จริงดีกว่า

 

(คุณพ่อ วิชา  หิรัญญการ  เขียนเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม ค.ศ. 2020

Based on : Sunday Seeds For Daily Deeds ;  by ; Francis Gonsalves, S.J.)

second Advent 3second Advent 4second Advent 5second Advent 6