แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

4 พฤศจิกายน

ระลึกถึง นักบุญ ชาร์ลส์ โบโรเมโอ พระสังฆราช

( St Charles Borromeo, Bishop, memorial )

St Charles Borromeo 7

เป็นบุตรชายคนที่ 2  ของท่านเค้าน์ จิแบร์โต  โบโรเมโอ (Count Giberto  Borromeo) และ มาร์เกริตา เด เมดิชี (Margherita de' Medici)  ซึ่งเธอเป็นน้องสาวของพระสันตะปาปา ปีโอ ที่ 4 (Pope Pius IV) นักบุญชาร์ลส์ได้รับศีลขั้นโกน (tonsure) เมื่ออายุ 12  และจบการศึกษาปริญญาเอกทางด้านกฎหมายทั้งฝ่ายบ้านเมือง และฝ่ายศาสนจักรเมื่ออายุ 21 ปี  ท่านถูกเรียกตัวไปที่กรุงโรมโดยลุงของท่าน  ซึ่งก็คือพระสันตะปาปาปีโอ ที่ 4  ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้บริหารรัฐของพระสันตะปาปา  ได้รับตำแหน่งคาร์ดินัล (Cardinal Deacon) และเป็นทูตของพระสันตะปาปา เมื่ออายุ 22  แม้ว่ายังคงเป็นแค่สังฆานุกร  ก็ได้รับตำแหน่งให้เป็นผู้บริหารอัครสังฆมณฑลมิลาน  และด้วยคำสั่งจากพระสันตะปาปาให้สภาสังคายนาแห่งเมืองเตรนท์ที่เคยถูกระงับไป  ให้กลับมาประชุมกันใหม่  และนักบุญชาร์ลส์เป็นผู้ที่มีความสำคัญต่อสภาสังคายนานี้มาก  เสมือนเป็นจิตวิญญาณของสภาครั้งนี้เลยทีเดียว  ซึ่งมีการประกาศข้อคำสอนที่ทำให้เกิดความกระจ่างชัด  และการปฏิรูปพระศาสนจักรด้วย  นักบุญชาร์ลส์ ซึ่งขณะนั้นบวชเป็นพระสงฆ์แล้ว  ก็ได้รับการอภิเษกเป็นพระอัครสังฆราชแห่งมิลาน  แต่ยังต้องอยู่ที่กรุงโรมไปอีกระยะหนึ่งเพื่อทำการปรับปรุงเรื่องคำสอน  เรื่องมิสซา  และบทสวดทำวัตร  รวมไปถึงการปฏิรูปดนตรีศักดิ์สิทธิ์  และศูนย์บริหารงานของพระศาสนจักรที่กรุงโรม  (Roman Curia)  เพื่อให้สอดคล้องกับกฤษฎีกาของสภาสังคายนา  ต่อมาเมื่อท่านไปอยู่ที่มิลานท่านได้จัดการบริหารอย่างเรียบง่ายที่สุด  และประหยัดด้วย  ได้ขายเฟอร์นิเจอร์ราคาแพงของท่าน  และเรือใบโบราณติดอาวุธออกไป  ท่านจำกัดการรับประทานอาหารเหลือเพียงหนึ่งมื้อต่อวัน  - ซึ่งมีเพียงขนมปัง  น้ำ  และลูกมะเดื่อแห้ง  และนอนวันละแค่ 4 ชั่วโมง  "มันไม่มีความจำเป็นใดๆว่าฉันจะต้องอยู่ไปจนเป็นพระสังฆราชแก่ๆ  แต่จำเป็นที่ฉันจะต้องเป็นคนดีคนหนึ่ง"  ท่านได้กล่าวไว้ในคราวหนึ่ง

นอกจากท่านจะเป็นรูปแบบของบุคคลที่ทรงอิทธิพลในการปฏิรูปพระศาสนจักรส่วนกลางแล้ว  งานที่ท่านได้ทำในสังฆมณฑลของท่านตลอดระยะเวลา 19 ปีที่เหลืออยู่ก็มีมากมายอย่างเหลือเชื่อ  ท่านได้ปฏิรูปบรรดาสมณะของท่าน 3,000 คน  ก่อตั้งสามเณราลัย 6 แห่ง  ก่อตั้งวิทยาลัยสำหรับชาวสวิสในเมืองมิลาน  ก่อตั้งครูคำสอนฆราวาสจำนวนมากเพื่อช่วยเตรียมเด็กๆ สำหรับศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ  ในหมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียง ท่านได้สร้างวัดและอารามฤาษีใหม่ๆ  ได้ช่วยพวกที่เชื่อเวทมนต์ คาถา และพวกเฮเรติ๊กจำนวนมากให้กลับใจ  ได้เทศน์สอน  และแจกศีลมหาสนิทเป็นเวลาหลายชั่วโมง  ท่านเป็นแรงบันดาลใจให้บรรดาสมณะ และฆราวาสที่ได้เห็นจากตัวอย่างการกระทำของท่านที่ไม่เคยรีรอ  หรือแม้แต่ท่านยอมนั่งบนถนนเพื่อสอนคนสูงวัย  หรือบางทีสอนพวกเด็กๆ  และเมื่อเกิดโรคระบาดที่มิลานเป็นเวลา 2 ปี  นักบุญชาร์ลส์ได้ทำพินัยกรรมอย่างสงบ  เตรียมตัวเองรับความตาย  และท่านไปเยี่ยมคนป่วยที่โรงพยาบาล  และตามบ้านเสมอๆ  ในช่วงที่มีความอดอยาก  ท่านก็จัดหาอาหารเลี้ยงคนจนวันละ 3,000 คน  แม้กระทั่งก่อให้เกิดหนี้กับท่าน  เมื่อกองทุนของท่านเองก็หมดไป

 

นักบุญชาร์ลส์  โบโรเมโอ เกิดที่ ร็อกกา  ดาโรนา (Rocca d' Arona)  ใกล้ทะเลสาบมัจจอเร่ (Lago  Maggiore)  เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ปี ค.ศ. 1538  ท่านสิ้นชีพเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ค.ศ.1584 ที่มิลาน  อายุ 46 ปี  ได้รับการแต่งตั้งเป็นนักบุญโดยพระสันตะปาปาปีโอ ที่ 5 (Pope Pius V) เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ค.ศ. 1610  ท่านได้รับความนับถือว่าเป็นองค์อุปถัมภ์ของครูคำสอน  และจะถูกวิงวอนขอให้ช่วยเมื่อมีโรคระบาดเกิดขึ้น

 

(คุณพ่อวิชา  หิรัญญการ  เขียนเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน ค.ศ.2019 

โอกาสวันระลึกถึงนักบุญชาร์ลส์ โบโรเมโอ

Based on : Saint  Companions for Each Day by  :  A.J.M  Mausolfe J.K. Mausolfe)

St Charles Borromeo 1St Charles Borromeo 2St Charles Borromeo 3St Charles Borromeo 4St Charles Borromeo 5St Charles Borromeo 6