แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

วันอังคารสัปดาห์ที่ 25 ลก 8:19-21

 เวลานั้น พระมารดาและพระประยูรญาติของพระเยซูเจ้ามาเฝ้าพระองค์ แต่ไม่อาจเข้าถึงพระองค์ได้ เพราะมีประชาชนจำนวนมาก มีผู้ทูลพระองค์ว่า “มารดาและพี่น้องของท่านกำลังยืนอยู่ข้างนอก ต้องการพบท่าน” พระองค์ตรัสตอบเขาว่า “มารดาและพี่น้องของเราคือคนเหล่านี้ที่ฟังพระวาจาของพระเจ้าและนำไปปฏิบัติ”

ลก 8:19-21 การตอบของพระคริสตเจ้าในที่นี้ไม่ได้เป็นการปฏิเสธพระมารดาหรือครอบครัวของพระองค์ แต่เป็นการแสดงให้เห็นว่า ความสัมพันธ์ฝ่ายจิตของครอบครัวของพระเจ้านั้น ยกระดับครอบครัวมนุษย์ของเรา คำว่า “พี่น้อง” เป็นคำที่ใช้กล่าวถึงญาติคนอื่นๆ ของพระคริสตเจ้า ซึ่งมีความหมายกว้างและครอบคลุมกว่าคำว่า พี่ชาย น้องชาย พี่สาว น้องสาว ที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน คำแปลที่อาจจะถูกต้องมากกว่าคือคำว่า “ญาติ” พระนางมารีย์มีความยินดีที่จะเป็นพรหมจารีย์ตลอดไป ดังนั้นพระคริสตเจ้าที่ทรงปฏิสนธิเดชะพระจิตจึงเป็นพระบุตรเพียงองค์เดียวของพระนาง คนเหล่านี้ที่ฟังพระวาจาของพระเจ้าและนำไปปฏิบัติ : พระวาจาของพระเจ้า เรียกร้องการตอบรับด้วยการแสวงหาที่จะปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า และรักษาพระบัญญัติของพระองค์อยู่เสมอ

CCC ข้อ 2716 การอธิษฐานภาวนาโดยพิศเพ่งฌานเป็นการฟังพระวาจาของพระเจ้า การฟังนี้ไม่เป็นเพียงการรับฟังเฉยๆ แต่เป็นการปฏิบัติตามความเชื่อ เป็นการยอมรับโดยไม่มีเงื่อนไขของผู้รับใช้ เป็นการเชื่อฟังด้วยความรักของบุตร เป็นการร่วมตอบรับ “อาเมน” ของพระบุตรผู้ทรงยอมเป็นเสมือนทาส และเป็นดังคำตอบรับ “Fiat” (ขอให้เป็นไปเช่นนี้) ของหญิงผู้รับใช้ตํ่าต้อยของพระองค์

(จากหนังสือ THE DIDACHE BIBLE with commentaries based on the Catechism of the Catholic Church, Ignatius Bible Edition)