แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 403

แต่โปรดช่วยให้พ้นจากความชั่วร้ายเทอญ  (CCC ข้อ 2850)                                                                                        

                  

‘โปรดเถิด พระเจ้าข้า โปรดช่วยข้าพเจ้าทั้งหลายให้พ้นภยันตรายทั้งสิ้น โปรดประทานสันติสุขทุกวันนี้ ทรงพระกรุณาให้พ้นบาป และปลอดภัยจากความวุ่นวายใดๆ ตลอดไป ขณะที่หวังจะได้รับความสุข และรอรับเสด็จพระเยซูคริสตเจ้า พระผู้กอบกู้ข้าพเจ้าทั้งหลาย’ (จารีตพิธีบูชาขอบพระคุณโรมัน 2010)

มารปีศาจ (dia-bolos) มิใช่เป็นผลของจินตนาการหรือเป็นนามธรรม แต่เป็นบุคคลหนึ่ง ปีศาจเป็นจิต เป็นทูตสวรรค์ทรงอำนาจที่ต่อต้านพระเจ้า เขาทุ่มสุดตัวล้มล้างแผนการของพระเจ้า ด้วยการสร้างอุปสรรคและทำลาย แต่ที่สุดเขาก็ไม่สามารถขัดขวางการสถาปนาพระอาณาจักรของพระเจ้าได้ 

    พระเยซูเจ้าทรงกล่าวถึงมารปีศาจว่า เป็นฆาตกรตั้งแต่แรกเริ่มและเป็นผู้พูดเท็จของโลกนี้ (ยน 8:44) พระเยซูเจ้าทรงอธิษฐานในบทภาวนาแห่งสมณะสูงสุดของพระองค์ว่า “ข้าพเจ้าไม่ได้วอนขอพระองค์ให้ทรงยกเขาออกจากโลก แต่วอนขอให้ทรงรักษาเขาให้พ้นจากมารร้าย” (ยน 17:15) 

    การที่เราอธิษฐานภาวนาวอนขอพระเจ้าทรงปลดปล่อยเราให้พ้นจากความชั่วร้าย หมายความว่า ขอให้พระองค์ทรงปกป้อง ช่วยเราให้มีวิจารณญาณว่าสิ่งใดคือความชั่วร้าย และทรงนำเราให้พ้นจากมัน (Youcat 526)

     

ข้าแต่พระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์พิชิตความชั่วร้ายด้วยกางเขนและการกลับคืนชีพของพระองค์ เมื่อจะเสด็จกลับมาในพระสิริรุ่งโรจน์ พระองค์จะทรงสถาปนาชัยชนะสุดท้าย และในที่สุดสรรพสิ่งจะได้รับการปลดปล่อยให้เป็นอิสระจากความเสื่อมโทรมและความตาย             

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 403