แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 386

การปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า  (CCC ข้อ 2824-2827)                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                     

                                                              

‘เราสามารถร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์และเป็นจิตใจเดียวกับพระองค์ และดังนี้ปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระองค์ได้ เพื่อว่าพระประสงค์ของพระองค์สำเร็จไปในสวรรค์อย่างไร ก็จะสำเร็จไปเช่นเดียวกันในแผ่นดินนี้ด้วย’ (ออรีเจน)

  พระเยซูเจ้าทรงทำให้พระประสงค์ของพระเจ้าสำเร็จไปอย่างสมบูรณ์ครบครัน โดยการเสด็จมาในท่ามกลางเราพระเยซูเจ้าทรงทำให้คำกล่าวเชิงประกาศกของผู้ประพันธ์เพลงสดุดีสำเร็จไป “ข้าพเจ้าอยู่นี่ กำลังมาเพื่อปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระองค์” (สดด 40:7) มีแต่พระเยซูเจ้าผู้ไม่เคยทำบาปเท่านั้นที่สามารถตรัสว่า “เราทำตามที่พระองค์พอพระทัยเสมอ” (ยน 8:29) 

      เมื่อทรงเข้าตรีทูตในสวนเกทเสมนีพระเยซูเจ้าทรงยินดีปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้าอย่างสมบูรณ์ครบครัน “อย่าให้เป็นไปตามใจข้าพเจ้า ให้เป็นไปตามพระประสงค์ของพระองค์เถิด” (ลก 22:42) จดหมายถึงชาวฮีบรูได้กล่าวสมบูรณ์ว่าการนอบน้อมของพระเยซูเจ้าต่อพระประสงค์ของพระบิดาได้ให้การรับประกันแก่เรา “โดยพระประสงค์นี้เองเราทั้งหลายได้รับความศักดิ์สิทธิ์ เดชะการถวายพระวรกายของพระองค์เป็นการบูชาที่พระเยซูคริสตเจ้าทรงกระทำแต่เพียงครั้งเดียวโดยมีผลตลอดไป” (ฮบ 10:10)(YOUCAT 521)

ข้าแต่พระบิดาเจ้าสวรรค์ โปรดทรงสอนข้าพเจ้าให้รู้จักฟังพระสุรเสียงและทำตามพระประสงค์ของพระองค์ ข้าพเจ้าสำนึกว่าไม่สามารถกระทำสิ่งนี้โดยลำพังได้ แต่อาศัยการเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้าและด้วยพระอานุภาพของพระจิตเจ้าข้าพเจ้าจะสามารถมอบน้ำใจของข้าพเจ้าไว้ในน้ำพระทัยของพระองค์                                                              .

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 386