แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 381

พระนามพระองค์จงเป็นที่สักการะ  (CCC ข้อ 2807-2809)                                                                     

                  

‘ความศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้าเป็นศูนย์กลางพระธรรมล้ำลึกนิรันดรของพระองค์’ (CCC 2809)

เมื่อคิดถึงเรื่องการอธิษฐานภาวนา ส่วนใหญ่เราจะคิดถึงความต้องการและความปรารถนาของตนเอง ในการสอนถึงวิธีการอธิษฐานภาวนาพระเยซูเจ้าทรงแสดงให้เราเห็นว่าการสรรเสริญและการขอบคุณเป็นรูปแบบการอธิษฐานภาวนาที่สูงสุด 

การถวายพระสิริรุ่งโรจน์ พระเกียรติ คำสรรเสริญและการขอบคุณแด่พระเจ้าเป็นคำตอบแรกของใจที่อธิษฐานภาวนาและรู้คุณ พระนามพระเจ้าจงเป็นที่สักการะเหตุว่าพระเจ้าทรงศักดิ์สิทธิ์ ความศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้านั้นไม่สามารถกล่าวถึงได้ด้วยคำพูดหรือด้วยภาษาเท่านั้น แต่มีความพิเศษหนึ่งเดียวที่เข้าไม่ถึง งดงาม อยู่ห่างไกล เข้าใจยากและไม่สามารถบรรลุถึงได้ เราจึงอยู่ในความสงบเงียบต่อหน้าพระนามและความศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า คำตอบที่ถูกต้องและเหมาะสมจึงเป็นการก้มกราบนมัสการนั่นเอง (Youcat 519)

     

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์ทรงสร้างข้าพเจ้าทั้งหลายตามภาพลักษณ์ให้คล้ายคลึงกับพระองค์ และประทานมงกุฎแห่งสิริรุ่งโรจน์และเกียรติยศแก่ข้าพเจ้าทั้งหลาย ในองค์พระบุตรพระองค์ทรงเปิดเผยพระสิริรุ่งโรจน์อันสูงส่งและทรงฟื้นฟูข้าพเจ้าทั้งหลายขึ้นใหม่สู่การเป็นภาพลักษณ์ของพระผู้เนรมิตสร้าง                                                                                                                                                                                                                                  

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 381