แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 367

บทสรุปพระวรสารทั้งหมด  (CCC ข้อ 2761-2762)                                                           

                  

‘ถ้าท่านพิจารณาดูถ้อยคำวอนขอต่างๆ ในพระคัมภีร์ (หนังสือเพลงสดุดี) แล้ว ข้าพเจ้าไม่คิดว่าท่านจะพบอะไรที่ไม่มีรวมไว้อยู่ในบท ‘ข้าแต่พระบิดา’ (นักบุญโทมัส อไควนัส)  

แตร์ตุเลียน นักเขียนคริสตชนสมัยแรกกล่าวว่า บทข้าแต่พระบิดาเป็น “บทสรุปของพระวรสารทั้งครบ” บทอธิษฐานภาวนาขององค์พระผู้เป็นเจ้าเป็นยิ่งกว่าบทภาวนา กล่าวคือ เป็นดังบทข้าพเจ้าเชื่อ ประกาศถึงสิ่งที่เราเชื่อ เฉลิมฉลองและปฏิบัติในชีวิต พระเจ้าทรงทราบว่าเรามีความต้องการต่างๆ มีการวอนขอแทนและการวิงวอนมากมายหลายประการซึ่งเฉพาะเจาะจงสำหรับแต่ละสถานการณ์ของชีวิต 

      อย่างไรก็ตามบทข้าแต่พระบิดาร้อยเรียงจัดวางความต้องการเหล่านี้ในลำดับและมุมมองที่ถูกต้องเหมาะสม พระเจ้าพระบิดาทรงทราบถึงความจำเป็นและความต้องการเหล่านี้ของเราก่อนที่เราจะวอนขอพระองค์เสียอีก ให้เราอธิษฐานภาวนาบทข้าแต่พระบิดาก่อน แล้วจึงทูลฝากความจำเป็นและความปรารถนาต่างๆ ของเราแด่พระเจ้า (YOUCAT 514) 

ข้าแต่พระบิดา พระองค์ทรงสัญญาว่าหากข้าพเจ้าทั้งหลายอธิษฐานภาวนาก็จะได้รับ หากเคาะประตูก็จะมีคนเปิดรับ และหากแสวงหาก็จะพบ                                                                                                                                                                                              

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 367