แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 363

การอธิษฐานภาวนาของเราจะมีผลได้อย่างไร  (CCC ข้อ 2738-2741)                                             

                  

‘พระราชกิจที่ทรงกระทำนั้นปลุกให้เรามีความวางใจเยี่ยงบุตร นั่นคือพระทรมานและการกลับคืนพระชนมชีพของพระบุตร’ (CCC 2738)

ผลประการแรกของการอธิษฐานภาวนาคือการเปลี่ยนแปลงของดวงใจที่อธิษฐานภาวนา เรามักให้ความสนใจกับสิ่งที่เราต้องการภาวนา ในขณะที่ความปรารถนาของพระเจ้านั้นจดจ่ออยู่ที่ตัวเรา ในการเปลี่ยนแปลงตัวเราให้เป็นภาพลักษณ์ของพระบุตรของพระองค์ พระเยซูเจ้า มนุษย์สูงสุดแห่งมนุษย์ทั้งหลายทรงทราบอย่างสมบูรณ์ถึงความรักของพระบิดาและทรงรับพระคุณของพระจิตอย่างครบครัน 

    การอธิษฐานภาวนาของเรายิ่งร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับการอธิษฐานภาวนาของพระเยซูเจ้ามากเพียงใด เราก็จะยิ่งได้รับทุกสิ่งที่พระเจ้าทรงปรารถนาประทานให้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระคุณแห่งองค์พระจิตเจ้า ดังหนังสือคำสอนกล่าวว่า “ผู้ทรงรวมของประทานทุกสิ่งไว้ในพระองค์” (CCC 2741) มากเพียงนั้น 

    เราอธิษฐานภาวนาด้วยความไว้วางใจและความกล้าหาญเมื่อเราภาวนาด้วยความเชื่อในพระวาจาของพระเยซูเจ้าที่ว่า “จงแสวงหาพระอาณาจักรของพระเจ้า... แล้วพระองค์จะทรงเพิ่มทุกสิ่งเหล่านี้ให้” (มธ 6:33)(YOUCAT 507) 

ข้าแต่พระบิดาเจ้า พระองค์ได้ประทานพระพรแห่งความรักของพระองค์โดยทางพระจิตผู้สถิตอยู่ในข้าพเจ้า โปรดทรงสอนข้าพเจ้าให้ไว้วางใจในพระองค์ในทุกๆ ความต้องการของข้าพเจ้าด้วย                                                                                                                                                                      

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 363