แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

วันอังคาร สัปดาห์ที่ 34 เทศกาลธรรมดา

พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญลูกา (ลก 21:5-11)                            

เวลานั้น บางคนให้ข้อสังเกตว่า พระวิหารมีหินและของถวายตกแต่งอย่างงดงาม พระเยซูเจ้าจึงตรัสว่า “สักวันหนึ่ง ทุกสิ่งที่ท่านเห็นอยู่นี้ จะไม่มีก้อนหินเหลือซ้อนกันอยู่เลย” เขาจึงทูลถามพระองค์ว่า “พระอาจารย์ เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นเมื่อไร และมีเครื่องหมายใดบอกว่าเหตุการณ์นี้กำลังจะเกิดขึ้น”

พระองค์ตรัสตอบว่า “จงระวังอย่าให้ผู้ใดหลอกลวงท่านได้ หลายคนจะอ้างนามของเรา พูดว่า ‘ฉันเป็นพระคริสต์’ และ ‘เวลากำหนดมาถึงแล้ว’ อย่าตามเขาไป เมื่อท่านทั้งหลายได้ยินข่าวลือเรื่องสงครามและการปฏิวัติ จงอย่าตกใจ เหตุการณ์เหล่านี้จำเป็นต้องเกิดขึ้นก่อน แต่ยังไม่ถึงวาระสุดท้าย” แล้วพระองค์ตรัสกับเขาว่า “ชาติหนึ่งจะลุกขึ้นต่อสู้กับอีกชาติหนึ่ง อาณาจักรหนึ่งจะลุกขึ้นต่อสู้กับอีกอาณาจักรหนึ่ง แผ่นดินไหวใหญ่หลวง ความอดอยาก และโรคระบาดจะเกิดขึ้นหลายแห่ง จะมีเหตุการณ์น่าสะพรึงกลัว และเครื่องหมายยิ่งใหญ่จะเกิดขึ้นในท้องฟ้า”


ลก 21:5-36  การชื่นชมพระวิหารของบรรดาศิษย์เป็นโอกาสให้พระคริสตเจ้าทรงทำนายอีกครั้งหนึ่งถึงการล่มสลายของกรุงเยรูซาเล็มและการทำลายพระวิหารด้วยฝีมือของชาวโรมัน ผู้คนในยุคปัจจุบันจะต้องพบกับความยากลำบากมากมาย รวมถึงการพบกับบรรดาประกาศกเทียมและภัยพิบัติทางธรรมชาติอีกด้วย สำหรับผู้ยังคงรักษาความเชื่อไว้ได้นั้น เขาจะต้องพบกับความเกลียดชัง การทรยศ การถูกข่มเหงรังแก และแม้กระทั่งความตายด้วย อย่างไรก็ตาม พวกเขาจะได้รับความช่วยเหลือ และเสริมกำลังโดยพระคริสตเจ้า ผู้ซึ่งจะประทานปรีชาญาณที่จำเป็นให้แก่พวกเขาในยามที่ถูกผจญ มโนภาพนี้นำเสนอให้เห็นถึงอีกเหตุการณ์หนึ่งคือ การเสด็จมาครั้งที่สองของพระคริสตเจ้า ซึ่งจะมาพร้อมกับเครื่องหมายต่างๆ และมีจุดสูงสุดอยู่ที่การพิพากษาครั้งสุดท้าย แม้จะมีสัญญาณต่างๆ แต่ก็ไม่มีใครล่วงรู้ถึงช่วงเวลาที่แน่นอนของวันสิ้นโลก ดังนั้นเราต้องเตรียมตนให้พร้อมอยู่ตลอดเวลา โดยมุ่งมั่นดำเนินชีวิตด้วยการสวดภาวนาและกระทำกิจเมตตา

พระเยซูเจ้าทรงสอนให้อธิษฐานภาวนา

CCC ข้อ 2612  “พระอาณาจักรของพระเจ้าอยู่ใกล้แล้ว” (มก 1:15) ในพระเยซูเจ้า พระองค์ทรงเรียกทุกคนให้กลับใจ มีความเชื่อ รวมทั้งให้เฝ้าระวังด้วย เมื่ออธิษฐานภาวนา ศิษย์จึงต้องตั้งใจเฝ้าระวังพระองค์ผู้ทรงเป็นอยู่และกำลังเสด็จมา โดยระลึกถึงการเสด็จมาครั้งแรกของพระองค์ในความถ่อมตนเมื่อทรงรับสภาพมนุษย์ และมีความหวังในการเสด็จมาครั้งที่สองของพระองค์ในพระสิริรุ่งโรจน์ เมื่อบรรดาศิษย์อธิษฐานภาวนาร่วมกับพระอาจารย์  การอธิษฐานภาวนานี้ก็เป็นดังการต่อสู้  และโดยเฝ้าระวังในการอธิษฐานภาวนาเท่านั้นที่จะช่วยไม่ให้เราถูกผจญ


ลก 21:8  หลายคนจะอ้างนามของเรา : นักประวัติศาสตร์บางคนได้บันทึกไว้ว่า ประกาศกเทียมหลายคนในช่วงศตวรรษที่หนึ่งได้ประกาศตัวว่าเป็นพระเมสสิยาห์ เกือบทั้งหมดเป็นนักปฏิวัติที่ให้คำมั่นสัญญาว่าจะนำอิสรภาพทางการเมืองจากชาวโรมันกลับคืนมา ประกาศกเทียมซึ่งสอนสิ่งที่ผิดหลงอย่างรู้ตัวและชักนำผู้อื่นให้หลงผิดนั้นได้ทำบาปต่อความยุติธรรมและต่อความรัก

การทำผิดต่อความจริง

CCC ข้อ 2485 การกล่าวมุสาเป็นความผิดโดยธรรมชาติ เป็นการทำลายคำพูดซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อสื่อความจริงที่ตนรู้ให้ผู้อื่นทราบ เจตนาที่จงใจพูดขัดต่อความจริงเพื่อชักนำผู้อื่นให้หลงผิดนับได้ว่าเป็นความผิดต่อความยุติธรรมและต่อความรัก ความผิดยิ่งหนักขึ้นเมื่อเจตนาที่จะหลอกลวงนั้นทำผู้ถูกหลอกลวงไม่ให้รู้ความจริงนั้นอาจได้รับผลร้ายถึงชีวิต

(จากหนังสือ THE DIDACHE BIBLE with commentaries based on the Catechism of the Catholic Church, Ignatius Bible Edition)