แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 322

การปล่อยตัวทำตามใจในเรื่องศีลธรรม  (CCC ข้อ 2525-2526)           

                  

‘อิสรภาพแท้มิใช่ความก้าวหน้าของสังคมที่ทำทุกอย่างได้ตามอำเภอใจ ซึ่งเป็นความสับสนระหว่างอิสรภาพกับสิทธิ์ที่จะทำทุกอย่างได้ อีกทั้งเป็นการประกาศถึงความไร้ศีลธรรมรูปแบบหนึ่งในนามของอิสรภาพ’ (นักบุญยอห์น ปอล ที่ 2 พระสันตะปาปา)

เครื่องหมายแสดงถึงสังคมที่ปล่อยตัวตามอำเภอใจในเรื่องศีลธรรมมีอะไรบ้าง คำตอบมีหลากหลาย กล่าวคือ การสำส่อนทางเพศ การรักร่วมเพศ การทำแท้ง การคุมกำเนิด การุณยฆาต และการทำอัตวินิบาตกรรม เป็นต้น 

      การคิดว่าทุกอย่างเหล่านี้ล้วนถูกต้องชอบธรรม "ไม่ว่าการมีชีวิตหรือปล่อยให้ชีวิต ทำสิ่งที่ต้องการได้ เพียงแค่ไม่ทำร้ายผู้ใดก็พอแล้ว" คำสอนของพระศาสนจักรมิได้ต่อสู้กับอิสรภาพของมนุษย์แต่ช่วยส่งเสริมให้บรรลุถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น 

      พระวรสารสอนความจริงที่ดูเหมือนขัดแย้งกันว่า การรู้จักตายต่อตนเอง ดำเนินชีวิตอย่างรู้บังคับตนและการพยายามนอบน้อมปฏิบัติตามพระบัญญัติของพระเจ้า จะนำสู่การบรรลุถึงอิสรภาพแท้จริงได้ เราจะได้รับการปลดปล่อยจากพันธนาการของความเห็นแก่ตัวและการบำรุงบำเรอความพึงพอใจของตนเอง ในพระคริสตเจ้าเรามิได้ดำรงชีวิตเพื่อตนเองอีกต่อไป แต่เพื่อผู้ที่สิ้นพระชนม์เพื่อเรา (YOUCAT 4) 

ข้าแต่พระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์คือพระบุตรผู้ทรงปลดปล่อยข้าพเจ้าทั้งหลายจากการเป็นทาส ของความมืดแห่งความเห็นแก่ตัวและการปล่อยตัวตามโลกียวิสัย เพื่อข้าพเจ้าทั้งหลายจะดำเนินชีวิตเยี่ยงบุตรของพระเจ้าที่มีอิสระอย่างแท้จริง                                                                                                                

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 322