แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 260                                                                                                                                                                                                                 

                                                              

‘เพราะตั้งแต่แรกแล้ว พระเจ้าประทานกฎธรรมชาติแก่มนุษย์แล้วยังเตือนเขาโดยอาศัยพระบัญญัติสิบประการ’(นักบุญอีเรเนอุส, CCC 2070)

  ถึงแม้ว่าพระบัญญัติสิบประการได้มาถึงเราโดยการเปิดเผยของพระเจ้า ที่จริงแล้วเป็นการยืนยันถึงกฎธรรมชาติในใจของทุกคนนั่นเองและเป็นสิ่งยอมรับได้ด้วยสติปัญญา ดังได้กล่าวมาหลายครั้งแล้วในคำสอนนี้ 

      หัวใจของมนุษย์ชายหญิงและสติปัญญาของเราได้รับผลกระทบจากบาปจนทำให้เราไม่สามารถมองสิ่งที่เป็นธรรมชาติได้อย่างชัดเจน ด้วยเหตุนี้พระเจ้าจึงทรงเปิดเผยกฎธรรมชาติไว้ในพระบัญญัติสิบประการด้วย  

    เนื่องจากพระบัญญัติสิบประการบรรจุทั้งกฎธรรมชาติของมนุษย์และเปิดเผยถึงพระประสงค์ของพระเจ้าด้วยจึงเป็นข้อบังคับสำหรับเราทุกคน พระเยซูเจ้าผู้ประทับอยู่ในเราทรงช่วยให้เราดำเนินชีวิตด้วยพระบัญญัติในความศักดิ์สิทธิ์  (Youcat 351)    

ข้าแต่พระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้า การเจริญชีวิตตามพระบัญญัติสิบประการหมายถึงการเป็นมนุษย์อย่างสมบูรณ์ ขอโปรดให้ข้าพเจ้าดำเนินชีวิตชิดสนิทเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์เพื่อจะกลายเป็นผู้ที่พระเจ้าทรงปรารถนาให้ข้าพเจ้าเป็น                                                                                                                                                                                                                      

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 260