แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 253

ความศักดิ์สิทธิ์  (CCC ข้อ 2012-2016)                                                                                                          

                  

‘คริสตชนทุกคนไม่ว่าจะอยู่ในสภาพหรือฐานะใด... ได้รับเรียกจากองค์พระผู้เป็นเจ้าให้มุ่งหาความศักดิ์สิทธิ์ที่สมบูรณ์... เช่นเดียวกับที่พระบิดาทรงความสมบูรณ์’ (CCC 825, LG)

เราได้รับเรียกให้บรรลุถึงความศักดิ์สิทธิ์ สังฆธรรมนูญว่าด้วยพระศาสนจักร (Lumen Gentium) อธิบายว่า ความศักดิ์สิทธิ์ คือความสนิทสัมพันธ์เป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูคริสตเจ้า และอาศัยพระองค์ที่มีส่วนร่วมในพระธรรมล้ำลึกของพระตรีเอกภาพ สิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจ คือ การแสดงให้เห็นว่าความศักดิ์สิทธิ์ คือ ความก้าวหน้าของความสนิทสัมพันธ์ที่เพิ่มขึ้นเสมอกับพระคริสตเจ้า มากกว่าการเป็นเพียงพฤติกรรมหนึ่งโดยทั่วไป 

    ขอย้ำอีกครั้งหนึ่งว่า การกระทำและการเลือกด้านศีลธรรมนั้นมาจากพระหรรษทานของพระคริสตเจ้าภายในตัวเราและความรักจากพระจิตเจ้า หนทางสู่ความศักดิ์สิทธิ์เรียกร้องความสนิทสัมพันธ์กับกางเขนของพระคริสตเจ้า เพราะหมายถึงการปฏิเสธ (หนทางแห่งบาป) และการต่อสู้ฝ่ายจิต (ที่ธรรมชาติมนุษย์จะตกในบาปและความชั่วร้าย) (YOUCAT 342) 

ข้าแต่พระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้า ขอโปรดประทานความกล้าหาญและพละกำลังแก่ข้าพเจ้าในการตอบรับการเรียกสู่ความศักดิ์สิทธิ์ โปรดทรงช่วยข้าพเจ้าในความเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ และประทานความมานะพากเพียรแก่ข้าพเจ้าแม้ต้องประสบกับการทดลองและความยากลำบาก                                      

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 253