แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 250

การประทานความชอบธรรม  (CCC ข้อ 1987-1995)                                                                                                                                                                                                                                                                      

‘พระหรรษทานของพระจิตเจ้ามีพลังที่จะประทานความชอบธรรมแก่เรา นั่นคือ ชำระล้างเราให้พ้นจากบาปและทำให้เราได้รับความชอบธรรมของพระเจ้า’ (CCC 1987)

  การประทานความชอบธรรมเป็นจุดสูงสุดของงานการไถ่กู้ของพระเจ้า เหตุว่าความรอดพ้นกลายเป็นความจริงภายในเราแต่ละคน ตั้งแต่แรกพระเจ้าทรงเนรมิตสร้างเรามาเพื่อดำเนินชีวิตอยู่เฉพาะพระพักตร์ของพระองค์และเพื่อให้เราดำเนินชีวิตอย่างเหมาะสมกับกระแสเรียกของตน แต่บาปได้ทำลายแผนการนี้ไป ถึงแม้เราสามารถรับรู้ได้ถึงกฎด้านศีลธรรมในจิตใจ ในมโนธรรมและบัญญัติสิบประการก็ตาม แต่ปัญหาก็ยังคงอยู่ โดยอาศัยพระคริสตเจ้ากิจการสร้างใหม่ของพระเจ้าได้เกิดขึ้น การสิ้นพระชนม์ของพระองค์ได้ชดเชยบาปอันเป็นทั้งอุปสรรคระหว่างเรากับพระเจ้า และทำลายพลังภายในตัวเรา 

      พระคุณของพระจิตเจ้าทำให้การประทานความชอบธรรมกลายเป็นความจริงภายในตัวเราแต่ละคน โดยทำให้เกิดการคืนดีกับพระเจ้าและเพิ่มพูนพละกำลังแก่เราในพระคริสตเจ้าเพื่อดำเนินชีวิตด้วยธรรมบัญญัติใหม่ (Youcat 337)    

ข้าพเจ้าเปี่ยมด้วยความสำนึกบุญคุณเพราะได้รับพระหรรษทานของพระคริสตเจ้าอาศัยศีลล้างบาป ทำให้ได้รับอิสระรอดพ้นจากบาปและกลายเป็นสิ่งสร้างใหม่ เพื่อดำเนินชีวิตอย่างศรัทธาในพระองค์                                                                                                                                                                                                           

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 250