แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 248

ธรรมบัญญัติดั้งเดิม  (CCC ข้อ 1961-1964)                                                                                               

                  

‘ธรรมบัญญัติของโมเสสแสดงความจริงหลายประการที่เราอาจเข้าถึงได้อาศัยสติปัญญาตามธรรมชาติ’ (CCC 1961)

มนุษย์เข้าใจกฎตามธรรมชาติด้านศีลธรรมด้วยสติปัญญาได้ในระดับหนึ่ง แต่ด้วยผลของบาปและเงื่อนไขของมนุษยชาติทำให้สติปัญญาของเราไม่สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องเสมอไป เพื่อความดีของมนุษยชาติพระเจ้าจึงทรงเลือกชนชาติอิสราเอล อาศัยการเปิดเผยในรูปแบบพิเศษทรงทำให้พวกเขารู้จักความจริงเรื่องความดีและความชั่ว นี่คือหลักพื้นฐานแห่งกระแสเรียกของมนุษย์ทุกคนผู้ถูกสร้างมาให้เป็นภาพลักษณ์ของพระองค์ 

    แม้ธรรมบัญญัติของโมเสสเป็นของประทานของพระเจ้าสำหรับชาวอิสราเอลก็จริงแต่ก็ยังไม่ครบครัน ช่วยให้รู้จักแยกสิ่งดีและไม่ดีแต่ก็ไม่สามารถช่วยเราให้ปฏิบัติได้อย่างสมบูรณ์ จึงเป็นเพียงการเปิดเผยถึงความต้องการความรอดพ้นของพระเจ้าในพระคริสตเจ้าสำหรับมนุษย์มากกว่า เราให้คุณค่าแก่ธรรมบัญญัติดั้งเดิมในฐานะที่ให้ความรู้และการทำนายถึงพระคริสตเจ้า (YOUCAT 334) 

ข้าแต่พระบิดาเจ้า ข้าพเจ้าทั้งหลายขอบคุณพระองค์สำหรับพระบัญญัติสิบประการและกฎสากลต่างๆ ที่บัญญัติเหล่านี้สอนแก่เรา ขอโปรดประทานพระหรรษทานของพระคริสตเจ้าแก่ข้าพเจ้าทั้งหลายเพื่อจะได้เข้าใจบัญญัติเหล่านี้และนำไปปฏิบัติในชีวิต                 

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 248