แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 241

อำนาจปกครอง  (CCC ข้อ 1897-1904)                                                                                       

                  

‘ทุกชุมชนของมนุษย์ต้องมีผู้มีอำนาจเพื่อปกครอง อำนาจนี้มีพื้นฐานตั้งอยู่ในธรรมชาติของมนุษย์ บทบาทของอำนาจนี้ก็คือเพื่อดูแลรักษาผลประโยชน์ส่วนรวมของสังคมเท่าที่จะทำได้’ (CCC 1898)

นักบุญเปาโลเตือนบรรดาผู้เชื่อสมัยแรกให้นอบน้อมต่ออำนาจปกครอง ดำเนินชีวิตอย่างดีและเคารพกฎหมาย (รม 13:1-2) หลักนิติธรรม อำนาจตามกฎหมายและการปกครองที่ชาญฉลาดสมควรได้รับการเคารพและเชื่อฟัง แต่บรรดาผู้ใช้อำนาจในทางที่ผิด บัญญัติกฎหมายอย่างไม่เป็นธรรม เหยียบย่ำศักดิ์ศรีและสิทธิของมนุษย์คือผู้ปฏิบัติไม่ถูกต้อง Dietrich Bonhoefer ต่อต้านลัทธินาซี 

    ส่วนนักบุญยอห์น ปอล ที่ 2 พระสันตะปาปา ทรงทำงานอยู่เคียงข้างประธานสหภาพแรงงานในประเทศโปแลนด์เพื่อต่อต้านการกดขี่ของบรรดาคอมมิวนิสต์ อำนาจปกครองที่แสวงหาความดีส่วนรวมและใช้เครื่องมือที่ยอมรับได้ด้านศีลธรรมสมควรได้รับการนอบน้อมเชื่อฟัง ผู้ใดไม่ปฏิบัติเช่นนี้จึงควรได้รับการต่อต้าน เพราะมโนธรรมของมนุษย์ไม่ได้ผูกติดอยู่กับอำนาจปกครองของพวกเขา (YOUCAT 325-326) 

วันนี้ ข้าพเจ้าอธิษฐานภาวนาเป็นพิเศษสำหรับบรรดาผู้มีอำนาจปกครองทั้งหลาย ขอให้พวกเขาตระหนักถึงความรับผิดชอบสองประการคือ การปฏิบัติต่อคนในสังคมผู้ซึ่งเลือกพวกเขา และต่อพระเจ้าผู้ประทานอำนาจนั้นแก่พวกเขา      

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 241