แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 214

ความสุขแท้  (CCC ข้อ 1716-1717)                                                                                                         

                                                              

‘ความสุขแท้… แสดงให้เห็นการกระทำและท่าทีที่เป็นลักษณะเฉพาะของชีวิตคริสตชน เป็นคำสัญญาที่คาดไม่ถึงซึ่งค้ำจุนความหวังในความยากลำบาก’ (CCC 1717)

  เราถูกเนรมิตสร้างมาและได้รับการไถ่บาปอาศัยกิจการช่วยให้รอดพ้นของพระคริสตเจ้า ธรรมชาติทั้งหมดของเราที่ได้รับการไถ่กู้บ่งบอกถึงกระแสเรียกหรือการเรียกให้ดำเนินชีวิตแห่งความสุขแท้หรือบุญลาภ 

    หนังสือคำสอนอธิบายเรื่องความสุขแท้ในพระวรสารโดยนักบุญมัทธิว 5:3-12 ว่าเป็นดังหัวใจแห่งคำเทศน์สอนของพระเยซูเจ้า อีกทั้งยังมองความสุขแท้เป็นการเปิดเผยพระพักตร์ของพระคริสตเจ้า ความสุขแท้อธิบายถึงชีวิตแห่งพระพรของพระเยซูเจ้า และยังเป็นการสรุปถึงกระแสเรียกของบรรดาผู้เป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้าโดยทางความเชื่อและศีลศักดิ์สิทธิ์ 

    ความสุขแท้บรรจุคำสัญญาของสิ่งที่เราจะเป็นและเปิดเผยถึงสิ่งที่เราได้เริ่มเป็นแล้ว ถึงแม้ว่าจะยังคงไม่ชัดเจนอยู่ในขณะนี้ (Youcat 282)

ข้าแต่พระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดทรงช่วยข้าพเจ้าทั้งหลายให้เอาใจใส่ในเรื่องความสุขแท้ ทั้งในมิติของกระแสเรียกของเรา และในมิติของพระสัญญาแห่งพระพร ดังมีปรากฏอยู่ในชีวิตของพระนางมารีย์และบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย                                                                           

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 214