แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 211

พิธีปลงศพ  (CCC ข้อ 1684-1690)                                                               

                  

‘พระเยซูเจ้าตรัสกับนางว่า เราเป็นการกลับคืนชีพและเป็นชีวิต ใครเชื่อในเรา แม้ตายไปแล้ว ก็จะมีชีวิต และทุกคนที่มีชีวิต และเชื่อในเรา จะไม่มีวันตายเลย’ (ยน 11:25-26)

จารีตพิธีปลงศพทำให้เราได้รับการปลอบโยน ความบรรเทา เพิ่มพลังความหวังและความเชื่อให้เข้มแข็งยิ่งขึ้นในช่วงเวลาที่เราต้องเผชิญกับความทุกข์และความอ่อนแอ 

    จารีตพิธีปลงศพแบ่งเป็นสามส่วนคือ พิธีที่บ้าน พิธีบูชาขอบพระคุณปลงศพ และพิธีที่สุสาน พิธีบูชาขอบพระคุณปลงศพของคริสตชนคือศูนย์กลางของจารีตพิธีปลงศพ ในพิธีมีการเน้นถึงความหวังของการกลับคืนชีพ คำสัญญาแห่งชีวิตนิรันดรและสันติสุขแห่งสวรรค์ 

    พิธีบูชาขอบพระคุณเราเรียนรู้การดำเนินชีวิตในความเป็นหนึ่งเดียวกับบุคคลที่เรารักซึ่งได้ล่วงลับไปในพระคริสตเจ้าแล้ว พิธีนี้เชื่อมโยงเรากับผู้ยังมีชีวิตอยู่ และกับผู้ตายที่ได้ล่วงหน้าเราไปก่อนเขาได้รับตราประทับด้วยเครื่องหมายแห่งความเชื่อ (YOUCAT 278) 

ข้าแต่พระบิดาแห่งความเมตตา พระเจ้าผู้ทรงการุณย์ พระองค์ได้ประทานความหวังอย่างมั่นคงและแน่นอนแก่ข้าพเจ้าทั้งหลายว่า ผู้ตายในพระคริสตเจ้าจะกลับคืนชีพอีกครั้งหนึ่งกับพระองค์ในวันสุดท้าย ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดประทานการพักผ่อนตลอดนิรันดร์แก่พวกเขา และขอให้พวกเขาได้เห็นแสงรุ่งโรจน์ตลอดกาลของพระองค์                                                                                                                                                                                                             

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

 Day 211