แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

 “ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 209

ความศรัทธาแบบชาวบ้าน  (CCC ข้อ 1675-1676)                                                           

                  

‘กิจศรัทธาที่ประชากรคริสตชนนิยมปฏิบัตินั้น ควรได้รับการส่งเสริมอย่างมาก เพียงแต่ต้องให้สอดคล้องกับกฎหมายและข้อกำหนดของพระศาสนจักร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเป็นกิจศรัทธาที่สันตะสำนักกำหนดให้ทำ’ (สังฆธรรมนูญว่าด้วยพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ 13)

หากท่านเคยมีประสบการณ์ในการร่วมงานศาสนา เช่น การแห่โคมที่เมืองลูร์ดหรือการเดินรูปสิบสี่ภาคในวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ ท่านจะเห็นว่าเหตุการณ์เหล่านี้มีคุณค่าในการยืนยันถึงความเชื่อมากเพียงใด 

    การแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกันในความเชื่ออย่างกลมเกลียวกับพระศาสนจักร และเข้าร่วมในการเดินทางแสวงบุญนั้นเป็นพระคุณแห่งความเชื่อที่ยิ่งใหญ่จริงๆ การภาวนาและความศรัทธาดังกล่าวไม่สามารถแทนพิธีกรรมได้แต่ช่วยเสริมพลังและทำให้พิธีกรรมมีคุณค่ามากขึ้น 

  เราต้องขอบคุณบรรดาพระสงฆ์ผู้ส่งเสริมความศรัทธาในรูปแบบต่างๆ ให้แก่เรา เพราะความศรัทธาเหล่านี้นำเราเข้าสู่พิธีกรรมของพิธีบูชาขอบพระคุณ ซึ่งเป็นและจุดสูงสุดแห่งความเชื่อของเรา เป็นบ่อเกิดแห่งการอวยพรและพระหรรษทานทั้งปวง (YOUCAT 274) 

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าทั้งหลายขอสรรเสริญและขอบคุณพระองค์สำหรับพระพรแห่งการภาวนา ความศรัทธาที่พระองค์ประทานแก่ข้าพเจ้าทั้งหลายอย่างมั่งคั่งมากมายเช่นนี้ เพื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะนำข้าพเจ้าทั้งหลายไปหาพระคริสตเจ้า โดยทำให้พระองค์ประทับอยู่กับเราจริงในศีลมหาสนิท                                                                                                                                                                                                      

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 209