แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 208

สายประคำและความศรัทธา  (CCC ข้อ 1674)                                                       

                  

‘หากท่านสวดสายประคำอย่างซื่อสัตย์จนถึงตาย พ่อขอรับประกันว่าถึงแม้ท่านจะมีบาปหนักเพียงใด ท่านก็จะได้รับมงกุฎแห่งพระสิริรุ่งโรจน์อย่างไม่มีวันจางหายไปเลย’ (นักบุญหลุยส์ เดอ มงฟอร์ต)

สายประคำเป็นการแสดงความศรัทธาแบบชาวบ้านที่ได้รับความนิยมมากกว่าสิ่งคล้ายศีลอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเยาวชน สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 6 ตรัสว่า “สายประคำเป็นหนึ่งในเครื่องหมายโน้มน้าวจิตใจบรรดาเยาวชนปัจจุบันได้มากที่สุดสำหรับการหล่อเลี้ยงความรักต่อพระเยซูเจ้าและพระมารดา” 

    พระสงฆ์ผู้ดูแลบรรดาคนถูกจองจำยืนยันว่าสายประคำคือสิ่งที่พวกเขาปรารถนาจะได้มากที่สุด พวกเขาเอาสายประคำสวมคอเป็นดังการอวยพรและการปกป้องจากพระเจ้า การสวดสายประคำเป็นการรำพึงถึงช่วงเวลาสำคัญๆ ของประวัติศาสตร์แห่งความรอดพ้น ให้เราฟื้นฟูความศรัทธาต่อการภาวนาศักดิ์สิทธิ์และน่าเคารพนี้ขึ้นใหม่ (YOUCAT 274) 

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าทั้งหลายยกความคิดและจิตใจขึ้นหาพระองค์ในการอธิษฐานภาวนา การแสวงหาพระองค์อาศัยความศรัทธาหลากหลายรูปแบบ เช่น การเคารพพระธาตุ การเยี่ยมสักการสถาน การเดินทางแสวงบุญ การเดินรูปสิบสี่ภาค และเหรียญรูปศักดิ์สิทธิ์                                                                                                                                                                                                 

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 208