แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 205

พระศาสนจักรในบ้าน  (CCC ข้อ 1655-1658)                                              

                  

‘โดยมีพ่อแม่นำทางด้วยการเป็นแบบอย่างและการสวดภาวนาในครอบครัว ลูกๆ และทุกคนที่รวมกันอยู่ในครอบครัวจะพบหนทางที่นำไปสู่การเติบโตด้านวุฒิภาวะของมนุษย์ ความรอดพ้น และความศักดิ์สิทธิ์’ (GS 48)

พระศาสนจักรให้ความเคารพครอบครัวและบ้านมาโดยตลอด สภาสังคายนาวาติกันที่ 2 ได้กล่าวถึงครอบครัวว่าเป็น “พระศาสนจักรในบ้าน” (Ecclesia Domestica) ในครอบครัวเราปฏิบัติหน้าที่

ศาสนบริกรที่ได้รับโดยทางศีลล้างบาปในหลายวิธี คือ ด้วยการรับศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ การภาวนาแบบครอบครัวและแบบส่วนตัว การอ่านพระคัมภีร์ รำพึงแบบ Lectio divina การขอบคุณพระเจ้า ภาวนาก่อนอาหาร การเป็นประจักษ์พยานด้วยชีวิตศักดิ์สิทธิ์ การปฏิเสธตนเองและทำกิจเมตตา 

    บ้านคือสถานที่แห่งการเรียนรู้ของครอบครัวในทางปฏิบัติมีหลายสิ่ง เช่น การให้อภัย ความอดกลั้น ความมานะพากเพียร การทำงานหนัก ความอดทน ความอ่อนโยน มารยาทที่ดี และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความรัก (YOUCAT 271) 

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าทั้งหลายขอบคุณและสรรเสริญพระองค์สำหรับบ้าน ซึ่งเป็นพระศาสนจักรในบ้าน ชุมชนแห่งพระพรและการภาวนา โรงเรียนแห่งคุณธรรมที่มนุษย์พึงมีต่อกันและความรักแบบคริสตชน                                                                                                                                                                                 

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 205