แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 201

การแสดงความสมัครใจของคู่สมรส  (CCC ข้อ 1625-1632)                                                                                                   

                                                              

‘จงให้การสมรสเป็นที่นับถือจากทุกคน สามีภรรยาจงซื่อสัตย์ต่อกัน เพราะพระเจ้าจะทรงตัดสินลงโทษผู้ผิดประเวณีและผู้เป็นชู้’ (ฮบ 13:4) (นักบุญยอห์น ปอล ที่ 2 พระสันตะปาปา)

  การแสดงความสมัครใจเป็นองค์ประกอบสำคัญในหลายๆ ด้านของชีวิต อันที่จริงหากขาดความสมัครใจก็เท่ากับเป็นการล่วงละเมิด ไม่ถูกต้องและเป็นความผิด พระศาสนจักรยอมรับการแลกเปลี่ยนความสมัครใจระหว่างคู่สมรสเป็นองค์ประกอบจำเป็น “ที่ทำให้เกิดการสมรส” 

    ถ้าไม่มีการแสดงความสมัครใจก็ไม่มีการสมรส การแสดงความสมัครใจในพิธีสมรสเกิดขึ้นเมื่อเจ้าบ่าวประกาศว่า “ผมรับคุณเป็นภรรยา...” และเจ้าสาวกล่าวตอบ “ดิฉันรับคุณเป็นสามี...” การแสดงความสมัครใจของคู่บ่าวสาวนี้ทำให้คำสัญญาว่าพวกเขาจะ “เป็นเนื้อเดียวกัน” ในหนังสือปฐมกาลและที่พระเยซูเจ้าทรงยืนยันไว้ในคำสอนของพระองค์สำเร็จสมบูรณ์ไป (มก 10:8; ปฐก 2:24) (Youcat 261)

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ด้วยคำตอบ “ครับ/ค่ะ” ในศีลสมรส คู่บ่าวสาวประกาศถึงความรักและคำสัญญาของพวกเขาต่อกันและกัน ในการตอบของพวกเขาต่อพระองค์และพระศาสนจักรนี้ ขอโปรดให้พวกเขาดำเนินชีวิตอย่างเหมาะสมกับกระแสเรียกอันสูงส่งและสูงศักดิ์ที่พวกเขาได้รับด้วย                                           

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 201