แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 199

การสมรสของคริสตชนและการถือพรหมจรรย์  (CCC ข้อ 1612-1620)                                        

                  

‘ใครที่ประณามการสมรส เขาก็ตีค่าพรหมจรรย์น้อยลงด้วย ใครที่ยกย่องการสมรส เขาก็ทำให้การถือพรหมจรรย์เป็นที่น่านับถือยิ่งขึ้นด้วย’(นักบุญยอห์น คริซอสโตม)

นักบุญเปาโลเตือนบรรดาผู้เป็นสามี “...จงรักภรรยาดังที่พระคริสตเจ้าทรงรักพระศาสนจักร และทรงพลีพระองค์เพื่อพระศาสนจักร ทรงบันดาลให้พระศาสนจักรศักดิ์สิทธิ์...” (อฟ 5:25-26) 

    ชีวิตทั้งหมดของคริสตชนมีความเกี่ยวข้องอย่างมากกับความรักฉันสามีภรรยาของพระคริสตเจ้ากับเจ้าสาวของพระองค์ คือพระศาสนจักร ศีลล้างบาปก็เป็นพระธรรมล้ำลึก เป็นเสมือนการใช้น้ำชำระในการสมรสที่ทำกันก่อนการเลี้ยงในงาน ก็คือการรับศีลมหาสนิท 

    ตั้งแต่ในสมัยแรกของพระศาสนจักร มีชายและหญิงหลายคนที่ได้สละสถานภาพอันยิ่งใหญ่ของการสมรสเพื่อพระอาณาจักรสวรรค์ บรรดาผู้เลือกกระแสเรียกนี้โดยการมอบถวายตนเอง เขาก็ได้สมรสกับพระคริสตเจ้า เราต่างยกย่องและให้เกียรติแก่การสมรสของคริสตชนและการถือพรหมจรรย์ เหตุว่าทั้งสองกระแสเรียกล้วนมาจากองค์พระคริสตเจ้า (YOUCAT 265) 

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าทั้งหลายขอบคุณและสรรเสริญพระองค์สำหรับพระหรรษทานแห่งการสมรสและการถือพรหมจรรย์ เพราะการแต่งงานเป็นเครื่องหมายแห่งการประทับอยู่ของพระองค์ และการถือพรหมจรรย์เป็นเครื่องหมายของโลกที่จะมาถึง                                                                                                                                                                      

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 199