แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 195

สังฆานุกร  (CCC ข้อ 1569-1571)                                    

                  

‘พวกเขาจงเป็นผู้มีเมตตา กระตือรือร้น และเดินไปบนหนทางแห่งความจริงขององค์พระผู้เป็นเจ้า ผู้ทรงถ่อมตนรับใช้ทุกคน’ (นักบุญโปลีการ์ป)

หลังสภาสังคายนาวาติกันที่ 2 ตำแหน่งสังฆานุกรได้รับการสถาปนาขึ้นอีกครั้งหนึ่ง พระสังฆราชเพียงองค์เดียวเท่านั้นปกมือเพื่อบวชสังฆานุกร ดังนี้จึงหมายความว่าสังฆานุกรมีความสัมพันธ์เป็นพิเศษกับบิชอป สังฆานุกรถูกเรียกเข้าสู่ศาสนบริการแห่งการรับใช้ (diakonia) 

    ศีลบวชทำให้เขามีตราประทับที่ไม่อาจลบออกได้และทำให้เขามีภาพลักษณ์เหมือนกับพระคริสตเจ้า บรรดาสังฆานุกรมีหน้าที่ต่างๆ เช่น ช่วยเหลือบิชอปและพระสงฆ์ในพิธีบูชาขอบพระคุณ เป็นประธานและอวยพรคู่บ่าวสาวในพิธีสมรส ประกาศพระวรสาร เทศน์ และถวายตนในศาสนบริการต่างๆ ที่เกี่ยวกับการแสดงเมตตาจิต (YOUCAT 255) 

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ขอโปรดทรงช่วยข้าพเจ้าให้รู้จักและเป็นหนึ่งเดียวกับพระประสงค์ของพระองค์มากยิ่งขึ้น ข้าพเจ้าจะได้ไม่ดำรงชีวิตสำหรับตนเองแต่เพื่อผู้อื่น ในความเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์โปรดทรงช่วยข้าพเจ้าให้เหมาะสมจะเป็นเพื่อนของพระองค์                                                                                                                                             

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 195