แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 182

ผลของศีลแห่งการคืนดีและอภัยบาป II  (CCC ข้อ 1468-1470)                                                                

                                                               

‘คนบาปที่กลับมาหาพระคริสตเจ้าโดยการเป็นทุกข์กลับใจและมีความเชื่อ ย่อมผ่านจากความตายมาสู่ชีวิต “และไม่ถูกพิพากษาลงโทษ”’ (CCC 1470)

  การรับศีลอภัยบาปเราได้มอบตนต่อหน้าการตัดสินด้วยพระเมตตาของพระเจ้า การตรวจสอบชีวิต และการทบทวนตนเองถึงบาปและการทำผิดต่อพระเจ้านี้เปรียบเหมือนการเผชิญกับเหตุการณ์ล่วงหน้ากับการพิพากษาครั้งสุดท้ายในชีวิตของเรา 

    การสารภาพบาปอาจเป็นเรื่องลำบากมากก็จริง แต่ก็เป็นเรื่องไม่ยากเลยหากเทียบกับการพิพากษาของพระเจ้าที่ไม่มีใครหลีกหนีได้ในวันสุดท้าย เพราะพระเยซูเจ้าตรัสถึงเรื่องนี้ไว้เมื่อทรงสอนว่าพระบิดาเจ้าทรงมอบ “การพิพากษาทั้งหมดให้พระบุตร” (ยน 5:22) 

    แต่ว่าพระองค์ประทานความบรรเทาด้วยพระสัญญาว่า พระบุตรพระเจ้ามิได้ทรงมาเพื่อตัดสินลงโทษ แต่มาเพื่อนำความรอดพ้นและประทานชีวิตของพระองค์เพื่อเราจะได้มีส่วนร่วมกับชีวิตภายในของพระองค์ (เทียบ ยน 3:17)(Youcat 239)

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ในศีลอภัยบาปขอโปรดให้ข้าพเจ้าเติบโตขึ้นมีความเข้าใจถึงสาเหตุที่บาปทำให้พระองค์ทรงเป็นทุกข์ อีกทั้งโปรดทรงเพิ่มพูนความไว้วางใจในความรักของพระองค์ ในพระเมตตาและการอภัยของพระองค์แก่ข้าพเจ้า                                                                                                                                                                          

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 182