แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 170

ศีลของการบำบัดรักษา  (CCC ข้อ 1420-1421)                                                   

                                                               

‘พระวจนาตถ์ทรงแข็งแกร่งยิ่งกว่าความชั่วร้ายทั้งปวงในวิญญาณและเป็นพลังแห่งการเยียวยารักษาที่อยู่ในตัวเขา’ (ออริเจนแห่งอเล็กซานเดรีย)

  เมื่อตรวจสอบภายในจิตใจ ก็พบว่า ส่วนใหญ่เราถูกดึงดูดจากสิ่งที่ผิดและโอนเอียงไปหาสิ่งไม่ดีได้โดยง่าย ถึงแม้ได้รับพระคุณแห่งชีวิตใหม่ในศีลล้างบาปแล้วก็ตามแต่เราก็ยังคงมีบาดแผลและความอ่อนแออันเนื่องมาจากบาป บางครั้งเราพบว่าภายในตัวเรามีการปฏิเสธหรือแม้กระทั่งการขัดขืน ไม่ยอมรับว่าพระเจ้าทรงเป็นต้นกำเนิดของเรา จึงทำให้หลงไปจากเป้าหมายสุดท้ายของเราในการไปอยู่กับพระเจ้า 

    เราจึงเป็นเหมือนกับนักบุญเปาโล ผู้ตระหนักดีถึงความขัดแย้งที่เกิดภายในตนเอง ท่านจึงร้องออกมาว่า “ข้าพเจ้าช่างเป็นคนน่าสมเพชจริงๆ ใครจะช่วยดึงข้าพเจ้าออกมาให้พ้นจากร่างกายที่จะต้องตายนี้ได้” (รม 7:24) และท่านเองได้ตอบคำถามดังนี้ “ขอขอบพระคุณพระเจ้า เดชะพระเยซูคริสต์ องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา” (รม 7:25) (Youcat 224)

ข้าแต่พระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์ทรงเป็นแพทย์แห่งวิญญาณของข้าพเจ้าทั้งหลาย ขอทรงโปรดให้การบำบัดรักษาและการบันดาลความรอดพ้นดำเนินต่อไปโดยอาศัยศีลอภัยบาปและศีลเจิมคนไข้                                                                                                                                       

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 170