แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 167

ผลของการรับศีลมหาสนิท  (CCC ข้อ 1391-1397)                                               

                                                               

‘พระบิดาผู้ทรงชีวิตทรงส่งเรามา และเรามีชีวิตเพราะพระบิดาฉันใด ผู้ที่กินเนื้อของเราจะมีชีวิตเพราะเราฉันนั้น’ (ยน 6:57)

  พระเยซูเจ้าตรัสว่า “ผู้ที่กินเนื้อของเราและดื่มโลหิตของเราก็ดำรงอยู่ในเรา และเราก็ดำรงอยู่ในเขา” (ยน 6:56) การรับศีลมหาสนิททำให้เรามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพระคริสตเจ้า ทำให้เราได้รับพระพรฝ่ายจิตและพระหรรษทานทุกประการ ในการรับศีลมหาสนิทพระหรรษทานของพระเจ้ารักษา เพิ่มพูนและฟื้นฟูพระหรรษทานของศีลล้างบาปขึ้นใหม่ 

    นอกจากนี้การรับศีลมหาสนิทยังทำให้เราได้รับการชำระบาปและรับการปกป้องจากบาปในอนาคตด้วย ศีลมหาสนิทประทานพระพรแห่งพละกำลัง เสริมกำลังความรักและทำลายบาปเบา ทำให้เรามีความเป็นหนึ่งเดียวกันในความรัก มีใจเป็นหนึ่งเดียวกันกับคนยากไร้ คนเจ็บไข้และผู้ถูกคุมขัง สมเด็จพระสันตะปาปาปีโอที่ 10 ตรัสว่า “การรับศีลมหาสนิทเป็นหนทางที่สั้นและแน่นนอนเพื่อบรรลุถึงสวรรค์” (Youcat 221)

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า อาหารและเครื่องดื่มของโลกนี้บำรุงเลี้ยงร่างกายของข้าพเจ้าฉันใด อาหารและเครื่องดื่มแห่งศีลมหาสนิทก็บำรุงเลี้ยงชีวิตฝ่ายจิตของข้าพเจ้าฉันนั้น                                                                                                                            

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 167