แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 165

การประทับอยู่จริง  (CCC ข้อ 1373-1381)                                     

                                                               

‘พระวาจาของพระคริสตเจ้าซึ่งทำให้สิ่งหนึ่งเกิดจากการไม่มีอยู่ จะไม่อาจทำให้สิ่งที่มีอยู่แล้วเปลี่ยนสภาพเป็นสิ่งที่ไม่มีอยู่ ไม่ได้หรือ การให้สิ่งต่างๆ มีธรรมชาติใหม่นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายไปกว่าการเปลี่ยนแปลงธรรมชาติเลย’ (นักบุญอัมโบรส)

  พระคริสตเจ้าประทับอยู่กับเราในหลายรูปแบบกล่าวคือ อยู่ในพระคัมภีร์ การภาวนา คนยากไร้ ผู้ป่วยและผู้ถูกคุมขัง พระองค์ประทับอยู่ในศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ในพระสงฆ์ผู้ถวายพิธีบูชาขอบพระคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระองค์ประทับอยู่ในศีลมหาสนิทแบบพิเศษหนึ่งเดียว 

    นักบุญโทมัส อไควนัสกล่าวถึง ศีลมหาสนิทว่าเป็น “ความบริบูรณ์ของชีวิตจิตและจุดหมายของศีลศักดิ์สิทธิ์ทุกประการ” โดยการเสกขนมปังและเหล้าองุ่นก็เกิดการเปลี่ยนสภาพสารทั้งหมดของขนมปังเป็นพระกายของพระคริสตเจ้า และสารทั้งหมดของเหล้าองุ่นเป็นพระโลหิตของพระองค์ เราเรียกการเปลี่ยนแปลงนี้ว่า “การเปลี่ยนแปลงสาร” (transubstantiation) เฉพาะพระพักตร์พระคริสตเจ้าผู้ประทับอยู่จริงในศีลมหาสนิท เราถวายเกียรติและนมัสการพระองค์ (Youcat 217)    

ข้าแต่พระเจ้าผู้ทรงมิได้เปิดเผยพระองค์ ข้าพเจ้าขอนมัสการพระองค์ด้วยความศรัทธา พระองค์ทรงอยู่ภายใต้รูปปรากฏเหล่านี้ ดวงใจของข้าพเจ้ายอมอยู่ภายใต้พระองค์ เพราะทุกสิ่งล้วนมลายหายไปในความน่าพิศวงของพระเจ้าผู้ทรงสร้างมันมา                                                                                                                        

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 165