แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 164

การถวายบูชาของพระคริสตเจ้า  (CCC ข้อ 1362-1372)                       

                  

‘ลูกจงวางร่างของแม่ไว้ที่ไหนก็ได้ ลูกอย่ากังวลใจเลยว่าจะเอาใจใส่กับมันอย่างไร แม่เพียงแต่วอนขอลูกให้ระลึกถึงแม่แทบพระแท่นบูชาขององค์พระผู้เป็นเจ้า ไม่ว่าลูกจะอยู่ที่ใด’ (นักบุญมอนิกา)

พระธรรมล้ำลึกยิ่งใหญ่แห่งพิธีบูชาขอบพระคุณ คือการถวายบูชาของพระเยซูเจ้าบนกางเขนที่ได้กลับกลายเป็นความจริงในปัจจุบันอีกครั้งหนึ่ง พระจิตเจ้าทรงเป็นผู้ขับเคลื่อนภายในตัวเราโดยทรงทำให้เรามีความเคารพยำเกรงต่อศีลมหาสนิทและความอัศจรรย์ในสิ่งที่เกิดขึ้นบนพระแท่น 

    พิธีบูชาขอบพระคุณทำให้การถวายบูชาบนกางเขนเป็นปัจจุบันอีกครั้งหนึ่ง การทรมานของพระคริสตเจ้าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวโดยมีผลตลอดไป แต่ความเป็นสงฆ์นิรันดรของพระองค์มิได้สิ้นสุดพร้อมกับการสิ้นพระชนม์ของพระองค์ ในคืนรับประทานอาหารค่ำมื้อสุดท้ายที่พระเยซูเจ้าทรงถูกทรยศ พระองค์ได้ประทานพระพรแห่งศีลมหาสนิท 

    ดังนั้น พิธีบูชาขอบพระคุณคือการถวายบูชาที่กลับเป็นปัจจุบันและสังเกตเห็นได้ การระลึกนี้จะกระทำไปจนถึงเวลาสุดท้าย ทำให้เราได้รับการอภัยบาปในทุกๆ วัน   (YOUCAT 216) 

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ขอพระองค์ประทานความรู้สึกน่าอัศจรรย์ การนมัสการและการสักการะแก่ข้าพเจ้าเฉพาะพระพักตร์องค์พระผู้เป็นเจ้า ผู้ประทับอยู่จริงในพิธีบูชาขอบพระคุณ ข้าพเจ้ากราบอยู่ต่อหน้าศีลมหาสนิท “ศีลศักดิ์สิทธิ์อันอ่อนหวานที่สุดของพระเจ้า”                                                                                                                         

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 164