แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 160

การตั้งศีลมหาสนิท  (CCC ข้อ 1341-1344)                            

                                                               

‘โดยเฉพาะ “ในวันต้นสัปดาห์” นั่นคือวันอาทิตย์ วันที่พระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพ บรรดาคริสตชนมาชุมนุมกัน “เพื่อทำพิธีบิขนมปัง”’ (CCC 1343)

  เป็นที่ทราบกันตั้งแต่แรกแล้ว พระศาสนจักรซื่อสัตย์ต่อการประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณ “คนเหล่านั้นประชุมกันอย่างสม่ำเสมอเพื่อฟังคำสั่งสอนของบรรดาอัครสาวก ดำเนินชีวิตร่วมกันฉันพี่น้อง ร่วมพิธีบิขนมปังและอธิษฐานภาวนา […] ทุกๆ วัน เขาพร้อมใจกันไปที่พระวิหารและไปตามบ้านเพื่อทำพิธีบิขนมปัง ร่วมกินอาหารด้วยความยินดีและเข้าใจกัน” (กจ 2:42, 46) 

    ศีลมหาสนิทคือต้นกำเนิด จุดสูงสุดและศูนย์กลางชีวิตของพระศาสนจักร เป็นการสถาปนาแบบพิเศษและน่าพิศวงที่ทำให้เราได้รับการอวยพรและได้รับอภิสิทธิ์ ในทุกๆ วันทั่วโลกมีการเฉลิมฉลองพิธีศีลมหาสนิท และจะเป็นเช่นนี้ไปจนถึงอวสานกาล จนกว่าองค์พระผู้เป็นเจ้าจะเสด็จกลับมาอีกครั้งหนึ่งในพระสิริรุ่งโรจน์  (Youcat 209)

 

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าทั้งหลายเป็นประชากรของพระองค์ผู้กำลังเดินทางไป ประกาศถึงพระธรรมล้ำลึกปัสกาด้วยความยินดีและกระตือรือร้น ด้วยความชื่นชมยินดีที่พระองค์จะทรงมอบให้นี้ ข้าพเจ้าทั้งหลายจะเดินในหนทางแคบแห่งกางเขนไปสู่งานเลี้ยงสวรรค์                                                                                                            

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 160