แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 158

เครื่องหมายขนมปังและเหล้าองุ่น  (CCC ข้อ 1333-1336)                        

                                                               

‘หัวใจของพิธีถวายบูชาขอบพระคุณก็คือขนมปังและเหล้าองุ่นซึ่งเมื่อมีการกล่าวพระวาจาของพระคริสตเจ้าและกล่าวเชิญพระจิตเจ้าแล้ว กลับเป็นพระกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า’ (CCC 1333)

  แต่แรกแล้วที่ศีลมหาสนิทและพระทรมานของพระคริสตเจ้าเป็นเสมือนก้อนหินที่ทำให้สะดุดใจ เมื่อองค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสถึงพระทรมาน นักบุญเปโตรประกาศว่า “ขอเถิด พระเจ้าข้า เหตุการณ์นี้จะไม่เกิดขึ้นกับพระองค์อย่างแน่นอน” (มธ 16:22) เมื่อองค์พระผู้เป็นเจ้าประกาศเรื่องศีลมหาสนิทเป็นครั้งแรก บรรดาศิษย์มีปฏิกิริยาในเชิงลบ “ถ้อยคำนี้ขัดหูจริง ใครจะฟังได้” (ยน 6:60) ทั้งพระทรมานและศีลมหาสนิทต่างเป็นพระธรรมล้ำลึกเดียวกัน 

    องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงถามบรรดาศิษย์ว่า “ท่านทั้งหลายจะไปด้วยหรือ” (ยน 6:67) สำหรับเราคำถามนี้เป็นคำเชื้อเชิญที่มีพลังให้ค้นพบสิ่งใหม่ซึ่งมีแต่พระเยซูคริสตเจ้า องค์พระผู้เป็นเจ้าและพระผู้ไถ่กู้ของเราเท่านั้นที่ทรงมี “พระวาจาแห่งชีวิตนิรันดร” (ยน 6:68) (Youcat 208)

 

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าขอขอบคุณพระองค์ อาศัยพระวาจาและการวิงวอนขอองค์พระจิตเจ้า ทำให้ขนมปังและเหล้าองุ่นกลายเป็นพระกายและพระโลหิตของพระองค์ในศีลมหาสนิท                  

                                                                                

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 158