แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ข้อคิดข้อรำพึง

สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลปัสกา ปี C

“ผู้ใดรักเรา ผู้นั้นปฏิบัติตามวาจาของเรา”

6th Easter 1

ในคาตาคอมบ์ซึ่งขุดลงไปใต้ดินใกล้ๆ พื้นที่ของกรุงโรม เป็นแหล่งที่คริสตชนนัดพบกันเพื่อสวดภาวนา  เพราะช่วงเวลานั้นมีการเบียดเบียนเอาชีวิตคริสตชน  เนื่องจากในคาตาคอมบ์เป็นอุโมงค์ที่กว้างและลึกลับซับซ้อน  จึงมีรูปสัญลักษณ์ที่คริสตชนเขียนไว้ตามกำแพง เช่น รูปปลา(ที่หมายถึงพระคริสตเจ้า) รูปชุมพาบาล อักษรคำว่า PAX (สันติสุข) และรูปปลาโลมา

 ทำไมจึงมีรูปปลาโลมา สื่อความหมายว่าอย่างไร ปลาโลมาดูเหมือนเป็นสัตว์ทะเลที่มีความเป็นมิตรกับมนุษย์มาก ดูหน้าปลาเหมือนกับยิ้มให้มนุษย์เลยทีเดียว สมัยก่อนมีภาพยนตร์ทางทีวีชื่อเรื่องว่า  “โลมาเพื่อนยาก”  ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าติดตามและเป็นที่ติดอกติดใจมากพอควรทีเดียว  ปลาโลมามักว่าย      ไปพร้อมๆ กับเรือเพื่อเป็นเพื่อนระหว่างที่แล่นอยู่ในมหาสมุทร  ดูเป็นสัตว์ขี้เล่นและน่ารัก  บางครั้งพวกมันถูกเรียกว่าเป็น  “ลูกศรชี้ทางในทะเล”  เพราะว่าพวกมันจะเป็นผู้นำทางไปสู่ฝั่งสำหรับคนที่หลงวนเวียน   อยู่ในทะเล

 ดังนั้น คริสตชนวาดรูปปลาโลมาไว้ในคาตาคอมบ์เพื่อต้องการให้เป็นสัญลักษณ์ของผู้นำทางที่เป็นมิตร  และเป็นผู้ส่งให้ไปถึงจุดหมายปลายทาง  ซึ่งคริสตชนต้องการหมายถึง  พระเยซูเจ้า หรือ พระจิตเจ้า

 ในพระวรสารของอาทิตย์นี้ พระเยซูเจ้าตรัสกับสานุศิษย์ว่า “พระจิตเจ้า  ที่พระบิดาจะทรงส่งมาในนามของเรานั้น จะทรงสอน(ความจริง)ท่านทุกสิ่ง  และจะทรงให้ท่านระลึกถึงทุกสิ่งที่เราเคยบอกท่าน  เรามอบสันติสุขไว้ให้ท่านทั้งหลาย”  นี่แหละครับ  เป็นคำสัญญาที่พระเยซูเจ้าทรงมอบให้กับสานุศิษย์ในการกล่าวคำอำลาครั้งสุดท้าย  เพื่อว่าพวกเขาจะได้ไม่ต้องหวาดกลัว  ไม่ต้องเคว้งคว้าง หรือกลัวว่าจะลืมคำสั่งสอนต่างๆ ของพระองค์  เพราะพระจิตเจ้าที่จะทรงถูกส่งมานั้น  จะทรงเป็นผู้ช่วยเหลือ  เป็นผู้นำทางและนำสันติสุขมาสู่จิตใจของพวกเขาด้วย 

พระเยซูเจ้ายังตรัสอีกว่า  “เราให้สันติสุขแก่ท่าน ไม่เหมือนที่โลกให้” นี่หมายความว่า ถ้าเรา    อยู่ข้างพระเยซูเจ้า  สมัครตนเป็นสานุศิษย์ของพระองค์แบบเต็มรูปแบบ  เราจะพบว่าสันติสุขของพระองค์ที่ทรงมอบให้เราเป็นประดุจของขวัญที่ล้ำค่า  ซึ่งโลกไม่สามารถหยิบยื่นให้ได้  สันติสุขของพระองค์นี้ทำให้เรามั่นใจในการประทับอยู่ของพระองค์  และการสนับสนุนของพระองค์  และความชื่นชมยินดีที่เรารู้ว่าพระเยซูเจ้าซึ่งเรารู้จักและเรารักพระองค์มากทรงเป็นหนึ่งเดียวกับพระบิดาอย่างแท้จริง

 ในขณะที่โลกนั้น นอกจากจะไม่มีสันติสุขมามอบให้แล้ว ยังจะนำความน่ากลัวมามอบให้อีกด้วย โลกซึ่งกุมอำนาจไว้โดยมหาอำนาจชาวโรมันในขณะนั้น กำลังจะเข้ามาจับกุมพระเยซูเจ้า  นี่เป็นเรื่องที่ตรงกันข้ามกับสันติสุขที่มาจากพระเจ้าโดยแท้

“เราได้บอกท่านทั้งหลายก่อนที่เหตุการณ์จะเกิดขึ้น เพื่อว่าเมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นแล้ว ท่านจะเชื่อ”

หลังจากนี้อีกไม่นาน เหตุการณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ก็เกิดขึ้น พระเยซูเจ้าสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน     แต่ต่อจากนั้นสามวัน ทรงกลับฟื้นคืนพระชนมชีพ และกำลังจะกลับไปประทับเบื้องขวาของพระบิดา   ผู้ทรงฤทธานุภาพ

ขอให้เราอุทิศชีวิตที่เหลืออยู่ตามคำตรัสของพระเยซูเจ้าที่ว่า “ผู้ใดรักเรา ผู้นั้นจะปฏิบัติตามวาจาของเรา  พระบิดาของเราจะทรงรักเขา  พระบิดาจะเสด็จพร้อมกับเรามาหาเขา  จะทรงพำนักอยู่กับเขา”

(คุณพ่อ วิชา  หิรัญญการ เขียนลงสารวัดพระกุมารเยซู เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2010)

6th Easter 26th Easter 36th Easter 4