แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 142

ใครรับศีลล้างบาปได้ (CCC ข้อ 1246-1255)                          

                  

‘พระศาสนจักรและบิดามารดาอาจทำให้ทารกไม่ได้รับพระหรรษทานที่ทำให้เขากลายเป็นบุตรของพระเจ้าได้ ถ้าเขาไม่รีบประกอบพิธีศีลล้างบาปให้ทารกไม่นานหลังจากเกิดแล้ว’ (CCC 1250) 

      ประมวลกฎหมายพระศาสนจักร (มาตรา 864) ยืนยันอย่างชัดเจนว่า “มนุษย์ทุกคน และมนุษย์ที่ยังมิได้รับศีลล้างบาปเท่านั้น สามารถรับศีลล้างบาปได้” นับตั้งแต่แรกเริ่มของพระศาสนจักรแล้ว การล้างบาปของผู้ใหญ่เป็นแนวทางปฏิบัติตามปกติทั่วไปในพื้นที่ที่เพิ่งเริ่มมีการประกาศพระวรสาร 

    ส่วนในพื้นที่ซึ่งชีวิตแห่งความเชื่อเข้มแข็งเป็นเวลานานแล้วมีการรับเข้าเป็นคริสตชนสำหรับการโปรดศีลล้างบาปแก่เด็ก สิ่งสำคัญก็คือ ผู้เตรียมเป็นคริสตชนต้องกลับใจและมีความเชื่อ ทั้งผู้ใหญ่ที่เตรียมตัวรับศีลล้างบาปและเด็กที่รับศีลล้างบาปแล้วต่างต้องเตรียมตัวเข้าสู่พระธรรมล้ำลึกแห่งความรอดพ้น 

    การปฏิบัติคุณธรรม และการดำเนินชีวิตตามพิธีกรรมของพระศาสนจักร ผู้เป็นบิดามารดาและพ่อแม่อุปถัมภ์มีหน้าที่สร้างสภาพแวดล้อมที่จะช่วยให้บรรดาเด็กๆ สามารถเจริญเติบโตในความเชื่อได้ (YOUCAT 196) 

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าภาวนาสำหรับงานคำสอนในพระศาสนจักร และโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้มีหน้าที่รับผิดชอบคือ บิดามารดา บิชอป พระสงฆ์ สังฆานุกร ครูคำสอนและครู ขอโปรดให้ทุกท่านเปี่ยมด้วยพระหรรษทานของพระจิตเจ้า                                                                                                    

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 142