แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 134

การสวมพระคริสตเจ้า (CCC ข้อ 1227-1228)                                                     

                                                               

‘ศีลล้างบาปจึงเป็นการล้างด้วยน้ำซึ่งทำให้พระวาจาของพระเจ้าซึ่งเป็นเสมือน “เมล็ดพันธุ์ที่ไม่มีวันเสื่อมสลายได้” บังเกิดผลนำชีวิตมาให้’ (CCC 1228)  

    ทุกคนที่ได้รับศีลล้างบาปก็ได้รับศีลล้างบาปร่วมกับการสิ้นพระชนม์ของพระคริสตเจ้า และได้ร่วมการกลับคืนชีพคล้ายกับการกลับคืนพระชนมชีพของพระคริสตเจ้าด้วยเพื่อจะ “ดำเนินชีวิตแบบใหม่” (รม 6:4) เป็นไปได้อย่างไรเล่าที่วัตถุธาตุหนึ่งเช่น น้ำ จะสามารถทำให้เกิดผลดังกล่าวได้ 

    นักบุญออกัสตินกล่าวว่า “พระวาจาเข้ามาหาวัตถุธาตุ แล้วศีลศักดิ์สิทธิ์ก็เกิดขึ้น” (CCC 1228) เป็นพระวาจาซึ่งก็คือพระคริสตเจ้า และวาจาที่กล่าวโดยพระคริสตเจ้าอาศัยพระศาสนจักรได้เปลี่ยนน้ำให้เป็นเครื่องมือแห่งพระหรรษทาน และทำให้เป็นหนึ่งเดียวกับการสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า 

    นักบุญเปาโลอธิบายเรื่องการร่วมเป็นหนึ่งเดียวในศีลล้างบาปนี้ว่าเป็น “การสวมพระคริสตเจ้า” การสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์จึงกลายเป็นความจริงในตัวของเรา          

  ข้าแต่พระบิดาเจ้าสวรรค์ ศีลศักดิ์สิทธิ์เป็นจุดสูงสุดแห่งงานเนรมิตสร้างของพระองค์ เหตุว่าในทุกวันนี้ วัตถุธาตุบางอย่าง (น้ำและน้ำมัน) มิได้ทำให้ข้าพเจ้าทั้งหลายรำลึกว่าพระองค์คือพระผู้เนรมิตสร้างเท่านั้น แต่สิ่งเหล่านี้ได้กลับเป็นท่อธารแห่งพระหรรษทานของพระองค์                    

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 134