แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 118

ถ้อยคำและการกระทำ (CCC ข้อ 1153-1155)                           

                                                               

‘การกระทำในพิธีกรรมแสดงความหมายของสิ่งที่พระวาจาของพระเจ้ากล่าวถึง ได้แก่การริเริ่มที่พระเจ้าประทานให้เราเปล่าๆ พร้อมกับการที่ประชากรของพระองค์ตอบสนองด้วยความเชื่อ’ (CCC 1153)

    แม้ว่าการประกอบพิธีศีลศักดิ์สิทธิ์ได้มีการสื่อสารเป็นภาษาพูดแล้ว ดังนั้น ในการสนทนาระหว่างพระเจ้ากับมนุษย์ก็จำเป็นต้องใช้เป็นคำพูดด้วย ทั้งสำหรับพระวาจาของพระเจ้าในพระคัมภีร์ และสำหรับคำพูดที่เป็นคำตอบด้วยความเชื่อของมนุษย์ วาจาทั้งหมดเหล่านี้เมื่อกล่าวควบคู่ไปกับการกระทำอันเป็นสัญลักษณ์ก็ประทานชีวิตและความหมายแก่คำพูดเหล่านั้น 

    วจนพิธีกรรมเป็นองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ของการประกอบพิธีศีลศักดิ์สิทธิ์ ในการเฉลิมฉลองนี้ควรให้ความสำคัญเป็นพิเศษแก่เครื่องหมายและการกระทำซึ่งเป็นส่วนประกอบของวจนพิธีกรรม ได้แก่ บทอ่าน หนังสือพระวรสาร การแสดงความเคารพ รวมทั้งในบริเวณที่ประกาศพระวาจา (บรรณฐาน) การอ่านอย่างชัดเจนให้เข้าใจได้ง่าย การเทศน์อธิบายพระวาจาและการตอบรับของชุมชนด้วย (YOUCAT 182)

  ในทำนองเดียวกัน เมื่อหนังสือพระวาจาพระเจ้าได้รับการเคารพในพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ ข้าพเจ้าก็จะให้ความเคารพแบบเดียวกันต่อพระคัมภีร์ในบ้านของข้าพเจ้าด้วย                                                                                                                                                                                                                                                                    

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 118