แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 113

ศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งชีวิตนิรันดร (CCC ข้อ 1130)                       

                                                               

‘ศีลศักดิ์สิทธิ์เป็นทั้งเครื่องหมายระลึกถึงอดีตที่เกิดขึ้นก่อนนี้ นั่นคือพระทรมานของพระคริสตเจ้า เป็นเครื่องหมายแสดงถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในตัวเราผ่านทางพระทรมานของพระคริสตเจ้า ซึ่งได้แก่พระหรรษทาน และยังเป็นเครื่องหมายบอกล่วงหน้าด้วยว่าพระทรมานของพระคริสตเจ้าเป็นประกันของสิริรุ่งโรจน์ในอนาคต’ (นักบุญโทมัส อไควนัส, CCC 1130)

    ศีลศักดิ์สิทธิ์มีแรงผลักดันหนึ่งที่มุ่งสู่อนาคต ไปยังสภาวะสุดท้ายของชีวิตนิรันดรในสวรรค์ โดยธรรมชาติของเครื่องหมายนั้นซ่อนเร้นบางสิ่งบางอย่างอยู่ในตัวเอง เป็นบางสิ่งที่ยังไม่ถูกเปิดเผยออกมาอย่างสมบูรณ์ 

    เครื่องหมายที่อยู่ภายในศีลศักดิ์สิทธิ์ทำให้เรารับรู้ถึงความเป็นอยู่และความเป็นจริงของสิ่งที่พระคริสตเจ้าได้ทรงทำให้สำเร็จไปอาศัยพระธรรมล้ำลึกปัสกาของพระองค์ 

    ในขณะเดียวกันศีลศักดิ์สิทธิ์ก็เป็นเครื่องหมายบ่งชี้ถึงอนาคต วาระสุดท้าย เมื่อพระวรกายทิพย์ของพระคริสตเจ้าทั้งครบจะบรรลุความสมบูรณ์และสอดคล้องกับศีรษะของพระวรกาย คือ พระเยซูคริสตเจ้า ดังนั้น ศีลศักดิ์สิทธิ์จึงเปิดเผยถึงธรรมชาติในเชิงจาริกของพระศาสนจักรด้วย                

  โปรดทรงพระกรุณาให้พ้นบาป... ขณะที่หวังจะได้รับความสุข และรอรับเสด็จพระเยซูคริสตเจ้า พระผู้กอบกู้ข้าพเจ้าทั้งหลาย (บทภาวนาก่อนรับศีลมหาสนิท)                                                                                                                                                                                                                                                        

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 113