แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 110

ศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งความเชื่อ (CCC ข้อ 1122-1126)                           

                                                               

‘Lex orandi, lex credendi หมายความว่า กฎของการอธิษฐานภาวนาเป็นกฎของความเชื่อ: พระศาสนจักรเชื่อเหมือนกับที่อธิษฐานภาวนา’ (Prosper of Aquitaine CCC 1124)

    ผู้รับศีลศักดิ์สิทธิ์ต้องมีความเชื่ออยู่ก่อนแล้ว แต่ถ้อยคำและจารีตพิธีของศีลศักดิ์สิทธิ์ก็ยังหล่อเลี้ยง เสริมพลังและแสดงความเชื่อให้ปรากฏด้วย พันธกิจการประกาศพระวรสารและการเทศน์สอนพระวาจาของพระเจ้าล้วนมุ่งสู่การรับศีลล้างบาปและชีวิตของศีลศักดิ์สิทธิ์ 

    แต่การเทศน์สอนนี้ก็ยังส่งเสริมให้เกิดการตอบสนองด้วยความเชื่อซึ่งเป็นการที่เราน้อมรับพระวาจาของพระเจ้า และเมื่อความเชื่อได้รับการกระตุ้นแล้วศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ จะช่วยหล่อเลี้ยงและเสริมพลังให้มีความเชื่อมากยิ่งขึ้น 

    ที่จริงแล้วการมีส่วนร่วมในศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ คือวิถีหลักในการแสดงความเชื่อให้ปรากฏ แต่ก็เป็นการแสดงออกซึ่งความเชื่อของพระศาสนจักรเสมอจึงช่วยให้การหล่อเลี้ยงไปด้วย ขณะเดียวกันหนังสือคำสอนยืนยันอย่างเข้มแข็งว่าไม่มีจารีตพิธีกรรมใดๆ ของศีลศักดิ์สิทธิ์ที่จะถูกเปลี่ยนแปลงแก้ไขโดยศาสนบริกรหรือชุมชนได้  (Youcat 177)         

  ข้าแต่พระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าน้อมรับพระพรแห่งพิธีกรรมและศีลศักดิ์สิทธิ์จากพระองค์ด้วยความเชื่อและใจสุภาพ โปรดประทานอภัยแก่ข้าพเจ้าสำหรับการไม่รู้จักอดทนเมื่อร่วมพิธีกรรม และยังคิดที่จะเปลี่ยนพิธีกรรมเหล่านั้นเพื่อสนองความต้องการของตนเอง                                                                                                                                                                                                                                                      

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 110