แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 99

การสอนคำสอนและพิธีกรรม (CCC ข้อ 1074-1075)              

                                                               

‘เราทุกคนไม่มีผ้าคลุมใบหน้า จึงสะท้อนแสงสว่างรุ่งโรจน์ขององค์พระผู้เป็นเจ้า เหมือนกระจกเงา เปลี่ยนเป็นภาพลักษณ์เดียวกับพระองค์ ทวีความรุ่งโรจน์ยิ่งๆ ขึ้น’ (2คร 3:18)

    ในวันก่อนๆ เราได้เห็นแล้วว่าพิธีกรรมเป็นทั้งต้นกำเนิดและจุดจบของการอธิษฐานภาวนา วลีที่ว่า “ที่มาและจุดหมาย” หรือ “บ่อเกิดและจุดยอด” นั้นนำมาจากสังฆธรรมนูญว่าด้วยพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ เพื่ออธิบายถึงจุดศูนย์กลางของพิธีกรรมในชีวิตของพระศาสนจักรและชี้ให้เข้าใจว่าเหตุใดพิธีกรรมจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเราแต่ละคนซึ่งเป็นสมาชิกของพระศาสนจักร 

    นอกจากนี้พิธีกรรมยังเป็นสิ่งพิเศษสำหรับงานคำสอนหรือการสอนประชากรของพระเจ้าด้วย การสอนคำสอนในพิธีกรรมเป็นการสอนในลักษณะหนึ่งซึ่งมีความพิเศษมาก เรียกว่า “mystagogy” เป็นการสอนที่อธิบายถึงสิ่งที่ซ่อนเร้นอยู่ในพระธรรมล้ำลึก โดยเริ่มจากสิ่งที่เห็นได้นำไปสู่ความจริงที่เห็นไม่ได้ พร้อมทั้งอธิบายถึงเครื่องหมายต่างๆ ที่นำเราไปสู่ความหมายของสิ่งที่เราได้รับในพิธีกรรม และที่สุดนำเราเข้าสู่พระธรรมล้ำลึกของพระเจ้านั้นเอง (Youcat 168)         

  ข้าแต่พระจิตเจ้า โปรดทรงนำข้าพเจ้าด้วยเครื่องหมายที่เห็นได้ในพิธีกรรม เพื่อไปสู่ความจริงที่ลึกซึ้งยิ่งกว่าและนำสู่พระธรรมล้ำลึกที่พระเจ้าทรงเปิดเผยโดยอาศัยเครื่องหมายเหล่านี้ ในขณะที่พระองค์ทรงเปิดเผยถึงเครื่องหมายเหล่านี้ ก็ขอโปรดให้ข้าพเจ้าสามารถเปิดเผยพระธรรมล้ำลึกเหล่านี้ให้แก่ผู้อื่นด้วย                                                                                                                                                                                                                              

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 99