แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 87

เราจะกลับคืนชีพจากความตายในวันสุดท้าย (CCC ข้อ 992-1004)

                  

‘เมื่อขนมปังที่มาจากดินได้รับพระพรจากพระเจ้าแล้วไม่ใช่เป็นขนมปังธรรมดาอีกต่อไป แต่เป็นศีลมหาสนิทที่ประกอบด้วยสององค์ประกอบจากแผ่นดินและจากสวรรค์ฉันใด ร่างกายของเราที่รับศีลมหาสนิทก็ไม่ใช่ร่างกายที่เสื่อมสลายได้ แต่มีความหวังของการกลับคืนชีพฉันนั้น’ (นักบุญอีเรเนอุส)

      พระศาสนจักรสอนว่า เมื่อเราตาย วิญญาณของเราจะแยกออกจากร่างกาย ร่างกายจะเน่าเปื่อยไปในพื้นดิน ส่วนวิญญาณที่ไม่รู้จักตายนั้นจะไปพบกับพระเจ้า พระศาสนจักรยังสอนอีกว่า วิญญาณจะกลับมารวมกับร่างกายอีกครั้งหนึ่งใน “วันสุดท้าย” เมื่อพระคริสตเจ้าจะเสด็จมา แน่นอนว่าสิ่งนี้เป็นธรรมล้ำลึกที่อยู่เหนือความเข้าใจหรือจินตนาการของมนุษย์ เราจะสามารถเข้าสู่ธรรมล้ำลึกนี้ได้ด้วยการภาวนาและการวอนขอความช่วยเหลือจากพระจิตเจ้าเพื่อช่วยเราให้เข้าใจในเรื่องนี้อย่างสมบูรณ์ยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เราทราบคือเมื่อรับศีลมหาสนิท  เราได้รับชีวิตที่จะมาถึงล่วงหน้า รวมทั้งได้รับการเปลี่ยนแปลงและการกลับคืนชีพของร่างกายและวิญญาณ (Youcat 154)

 

“เพราะองค์พระผู้เป็นเจ้าจะเสด็จมาจากสวรรค์ตามพระบัญชา เมื่อมีเสียงหัวหน้าทูตสวรรค์และเสียงแตรของพระเจ้า บรรดาผู้ตายในพระคริสตเจ้าจะกลับคืนชีพก่อน” (1ธส 4:16)             

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 87