แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 77

พระจิตเจ้าทรงตรัสผ่านทางบรรดาประกาศกในพันธสัญญาเดิม (CCC ข้อ 702-706)                                                                             

‘พระจิตของพระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงอยู่เหนือข้าพเจ้า เพราะพระยาห์เวห์ทรงเจิมข้าพเจ้าไว้ให้ประกาศข่าวดีแก่คนยากจน ทรงส่งข้าพเจ้าไปปลอบโยนคนที่มีใจชอกช้ำ ประกาศอิสรภาพแก่เชลย ประกาศการปลดปล่อยแก่ผู้ถูกจองจำ ประกาศปีแห่งความโปรดปรานจากพระยาห์เวห์’ (อสย 61:1-2)

    พระจิตเจ้าทรงนำเราในเรื่องการอ่านพันธสัญญาเดิมพร้อมรูปแบบ ที่ช่วยเราให้เข้าใจถึงแผนการแห่งความรอดพ้นของพระเจ้า อาศัยการอ่านพันธสัญญาเดิมพระองค์ทรงทำให้เรารู้ว่า ตั้งแต่แรกเริ่มแล้วที่พระจิตเจ้าทรงเตรียมการเข้าสู่ยุคแห่งพระเมสสิยาห์ 

    พระองค์ทรงเชื้อเชิญเราให้ค้นหาในพันธสัญญาเดิม เพื่อท่านจะได้พบสิ่งที่พระองค์ตรัสไว้โดยทางบรรดาประกาศก ในการนี้ให้ท่านวอนขอองค์พระจิตเจ้า โปรดทรงช่วยไขแสดงพระคัมภีร์ให้แก่ท่าน เพื่อจะได้ค้นพบพระคริสตเจ้าในหนังสือปัญจบรรพ (หนังสือห้าเล่มแรกในพระคัมภีร์) หนังสือประกาศก และหนังสืออื่นๆ (เพลงสดุดี และหนังสือประเภทปรีชาญาณ) (Youcat 116)         

  ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์ได้ตรัสทางประกาศกอิสยาห์ว่า “ดูเถิด เรากำลังจะทำสิ่งใหม่” (อสย 43:19) สิ่งใหม่นี้ก็คือ การบังเกิดของพระผู้ไถ่ องค์ความรอดพ้นของข้าพเจ้าทั้งหลาย และการเปิดเผยของพระเจ้าว่า พระองค์คือพระตรีเอกภาพ                                                                                                                                                                            

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 77