แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 72

การเสด็จสู่สวรรค์ของพระเยซูเจ้าหมายความว่าอย่างไร (CCC ข้อ 659-667)

                  

‘สำนวน “เบื้องขวาพระบิดา” หมายถึง พระเกียรติและพระสิริรุ่งโรจน์แบบพระเจ้าที่พระบุตรทรงมีในฐานะพระบุตรของพระเจ้า ร่วมพระธรรมชาติเดียวกับพระบิดาตั้งแต่นิรันดร และเมื่อทรงรับสภาพมนุษย์แล้ว พระวรกายของพระองค์ก็ทรงพระสิริรุ่งโรจน์เช่นเดียวกันด้วย’  (นักบุญยอห์น ดามัสซีน)

      นักบุญมารีย์ ชาวมักดาลา เป็นพยานบุคคลแรกแห่งการกลับคืนพระชนมชีพขององค์พระผู้เป็นเจ้า และเป็นคนแรกที่ได้ฟังพระวาจาอันยิ่งใหญ่ ถึงเรื่องการเสด็จสู่สวรรค์ของพระองค์ “เรายังไม่ได้ขึ้นไปเฝ้าพระบิดา แต่จงไปหาพี่น้องของเรา และบอกเขาว่า เรากำลังขึ้นไปเฝ้าพระบิดาของเราและพระบิดาของท่านทั้งหลาย และจะไปเฝ้าพระเจ้าของเรา และพระเจ้าของท่านทั้งหลาย” (ยน 20:17) 

    พระสิริรุ่งโรจน์ขององค์พระผู้เป็นเจ้า ผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพ มีความแตกต่างจากพระสิริรุ่งโรจน์ของพระคริสตเจ้า ผู้ทรงได้รับศักดิ์ศรียกย่องให้ประทับเบื้องขวาพระบิดา พระสิริรุ่งโรจน์ขององค์พระผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพนั้น ยังคงอยู่ภายใต้พระสิริรุ่งโรจน์ที่สมบูรณ์แห่งการเสด็จสู่สวรรค์ 

  พระเยซูเจ้าทรงเป็นพระมหาสมณะสูงสุดของเรา ผู้ประทับ ณ เบื้องขวาของพระบิดา และทรงพระชนม์อยู่เป็นนิจ เพื่อทูลขอพระกรุณาเพื่อเรา พระองค์ผู้เสด็จสู่สวรรค์อย่างรุ่งโรจน์จะเสด็จกลับมาอีกครั้งหนึ่ง “โปรดเสด็จมาเถิด พระเยซูเจ้าข้า โปรดเสด็จมาเถิด” (Youcat 109   

“เขาได้รับมอบอำนาจปกครอง สิริรุ่งโรจน์ และอาณาจักร ประชาชนทุกชาติทุกภาษารับใช้เขา อำนาจปกครองของเขาเป็นอำนาจที่คงอยู่ตลอดไปไม่มีวันสิ้นสุด และอาณาจักรของเขาจะไม่มีวันถูกทำลายเลย” (ดนล 7:14)  

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 72